TRỒNG RAU HỮU CƠ TẠI NHÀ TRONG MÙA DỊCH COVID-19

Trong thời gian giãn cách xã hội này, không dễ để có một bó rau, một rổ củ quả ưng ý, huống gì rau hữu cơ lại càng khó. Để có sẵn rau ăn trong mùa dịch Covid-19, vừa xanh ngon vừa là rau sạch, mọi người có thể tự trồng rau hữu cơ tại nhà. Cùng điểm xem những bước gì cần thiết để lập một vườn rau hữu cơ nhé.

1. Chọn khu vực làm vườn

Yếu tố đầu tiên cực kỳ quan trọng này sẽ quyết định hình thành nên tiểu khí hậu cho vườn rau. Vùng trồng nên có đủ ánh sáng mặt trời với thời gian chiếu sáng trung bình 4 - 8 giờ/ngày. Với điều kiện ánh sáng đầy đủ và khí hậu ấm áp thì cây rau mới được quang hợp hoàn hảo. Nên thiết kế khu vườn nhỏ sẽ tiện hơn cho việc làm vườn với quỹ thời gian nhỏ hẹp của bạn. Với những thùng xốp hoặc khay chậu nhỏ cũng có thể bắt đầu trồng rau hữu cơ tại nhà.

Tùy theo các loại rau trồng khác nhau mà nhu cầu ánh sáng cũng khác nhau.

  • Thời gian chiếu sáng thấp, khoảng 3 – 4 giờ/ngày: chọn các loại rau ưa bóng như xà lách (rau diếp), mùi tây, rau diếp cá, lá lốt hay các loại rau non có 2-4 lá thật.
  • Thời gian chiếu sáng trung bình, khoảng 4 – 6 giờ/ngày: chọn các loại rau chịu bóng như cà rốt, củ cải đỏ, rau đay, rau lang.. khá thích hợp.
  • Thời gian chiếu sáng 6 – 8 giờ/ngày: chọn một số cây họ cà như ớt, cà chua, cà pháo, cà tím hay cây họ bầu bí như mướp, dưa chuột, bí đao, bầu hay đậu bắp, đậu nành, đậu phộng (lạc),…

Khu vực chiếu sáng đầy đủ sẽ giúp rau hữu cơ sinh trưởng tốt

2. Tự tay làm phân hữu cơ

Bạn có thể sử dụng hầu hết các vật liệu hữu cơ để tạo ra phân hữu cơ làm giàu cho vùng đất trong vườn. Nên bắt đầu với những thứ có sẵn trong vườn như cỏ, lá cây rụng hay phế phẩm như rau đã nhặt, vỏ trứng, bã cà phê, bã trà…

Để ủ phân đạt được mong muốn nên tạo không gian ẩm và đủ oxy bằng cách thêm nước và thường xuyên đảo phân. Trong điều kiện lí tưởng đó, các vi sinh vật mới hoạt động mạnh mẽ và nhanh chóng phân hủy các vật liệu hữu cơ thành dinh dưỡng có ích cho cây trồng. Có thể mua các chế phẩm vi sinh để bổ sung vi sinh vật có lợi cho hố phân nhà bạn. Nếu muốn ủ phân chuồng hữu cơ, các chế phẩm EM là thành phần không nên thiếu.

3. Trộn phân hữu cơ vào đất

Đất tốt giàu dinh dưỡng chính là chìa khóa để trồng rau hữu cơ tại nhà thành công. Thêm càng nhiều phân hữu cơ vào đất càng giúp đất trở nên tự nhiên hơn với hàm lượng dinh dưỡng và vi sinh vật có lợi cao. Cây sẽ được nuôi trồng trong thời gian dài với lượng lớn dinh dưỡng đó mà không cần đến phân bón hóa học.

Phân hữu cơ giúp đất có thêm nhiều mùn và trở nên tươi xốp. Rễ cây có cơ hội đâm tủa và lan tỏa rộng. Việc nhổ cỏ và làm đất cũng trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, phân hữu cơ có thể cải thiện đặc tính nặng, khó thoát nước của đất sét và giảm lượng nước thất thoát mà đất cát không giữ được.

4. Chọn mua hạt giống hữu cơ

Đối với trồng rau hữu cơ nên bắt đầu bằng việc chọn mua các hạt giống mang nhãn mác “hữu cơ” hay “organic”. Đặc biệt, các hạt giống mang tính chất chuyển đổi gen, như là sản phẩm của GMO thì không nên sử dụng. Các hạt giống hữu cơ có thể không phát triển đồng đều nhưng sẽ cho chất lượng mùi vị khá tuyệt vời.

5. Phòng trừ sâu bệnh hại không dùng thuốc hóa học

  • Thay vì sử dụng thuốc trừ sâu trong vườn hãy sử dụng các loại cây làm bờ rào để ngăn chặn sâu bọ hoặc tự điều chế bã để tiêu diệt côn trùng. Những loại cây được sử dụng tốt nhất trong vườn để ngăn chặn sâu bọ hại và động vật một cách tự nhiên nên là tỏi, hành hay hoa cúc, vạn thọ.
  • Nếu muốn trồng các cây họ bầu bí thì nên trồng sen cạn xung quanh để thu hút côn trùng đến lá và hoa của chúng thay vì phá phách trong đám rau nhà bạn. Một vườn hữu cơ khỏe mạnh thì nên có côn trùng tốt và xấu. Nên tạo khu vực thuận lợi cho chúng ăn và nuôi dưỡng mối quan hệ cộng sinh cần thiết trong vườn.   
  • Có thể dùng bẫy đèn hay bẫy dính để bẫy côn trùng và động vật.
  • Trồng xen canh các loại rau với nhau cũng là một phương pháp hữu hiệu phòng tránh sâu bệnh hại gây nặng trong vườn .
  • Nên thường xuyên nhổ bỏ cỏ dại để tránh tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng. Hơn nữa nó có thể loại bỏ bớt lương lớn các loài sâu bệnh hại đang ẩn nấp.

Trồng xen rau hữu cơ là một phương pháp hữu ích để phòng sâu bệnh hại

6. Tận dụng nước mưa để tưới

Trong nước mưa chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu mà nước máy không có. Nên chuẩn bị sẵn dụng cụ để hứng nước mưa. Dùng nước mưa để tưới là một cách tối ưu nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng vi lượng cho rau của bạn.

7. Gieo hạt và trồng

Nên ngâm ủ hạt qua đêm, sau đó gieo vào khay hoặc bầu đất riêng. Sau khi cây xuất hiện 2 đến 3 lá thật thì tách cây con ra trồng trong vườn. Với phương pháp này có thể lựa chọn cây tốt, khỏe cho vườn và dễ dàng kiểm soát mật độ trồng. Tìm hiểu rõ thông tin về loại cây muốn trồng để cung cấp lượng nước và dinh dưỡng phù hợp cho chúng.

Trên đây là một số bước quan trọng để trồng rau hữu cơ tại nhà. Chúc bạn sở hữu vườn rau hữu cơ lành mạnh và tươi tốt!

 

Nguồn tham khảo:

http://thegardeningcook.com/sun-or-shade/

https://www.thespruce.com/starting-an-organic-vegetable-garden-2539869

http://www.wikihow.com/Start-an-Organic-Garden

http://www.pennypinchinmom.com/grow-organic-vegetable-garden/#_a5y_p=5166765