Những thông tin cơ bản về rượu vang

"Chúng ta vẫn thường được khuyến cáo: Rượu không tốt cho sức khoẻ. Thế nhưng đối với rượu vang, điều đó hoàn toàn ngược lại. Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh, rượu vang là loại thức uống hấp dẫn và tốt cho sức khoẻ con người. Nếu uống ở mức độ vừa phải và điều độ, rượu vang có thể giúp tránh nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và các chứng đột quỵ, chống lại một số tác nhân gây lão hoá, giảm quá trình xơ vữa động mạch, là liệu pháp mới để chữa bệnh phổi, kích thích ăn uống và tiêu hoá tốt"

Tổng quan kiến thức về rượu vang?

Với mỗi quốc gia làm rượu vang, thì mỗi nước có công thức và vùng đất nào đó thích hợp cho việc trồng nho làm rượu. Rượu vang được làm từ những trái nho. Ở đây, nho được chọn làm rượu vang là những trái có tiêu chuẩn riêng như trái nhỏ, ngọt, có da dày và chứa hạt. Có rất nhiều rất nhiều loại nho dung làm rượu thương mại đã được xác định, nhưng chỉ có khoản 150 loại được trồng làm rượu vang trên thế giới.

  1. Rượu vang là gì?

Rượu được xem là một loại đồ uống có cồn, được làm từ nước ép nho lên men. Về mặt khác, rượu vang cũng có thể làm từ những trái cây khác, nhưng đa phần rượu vang được làm bằng nho. Rượu vang và bia là 2 loại thức uống có cồn, nhưng bia được lên men từ ngũ cốc và rượu vang được làm từ trái cây.

  • Đặc điểm nho làm rượu vang: quả nhỏ, ngọt hơn và có nhiều hạt. Phần lớn nguồn gốc nho làm rượu vang bắt nguồn từ Caucasus, tuy nhiên có hang ngàn giống khác nhau trong các loại nhưng nổi trội hơn là Cabermet Sauvignon. Tỷ lệ phần tram bắt buộc phải gắn trên nhãn là rượu vang làm từ 1 giống nho. Chúng ta thường thấy những loại rượu nào đó có nhãn với tên của giống nho đó. ( Lưu ý một điều là mỗi quốc gia sẽ có cách viết tắt khác nhau về việc nên bao gồm bao nhiêu loại giống để dán nhãn là rượu biến dạng. Như rượu vang trộn thì được làm bằng một hỗn hợp của một số giống nho. Trộn là một phương pháp sản xuất rượu vang truyền thống, hiện nay có một số loại rượu pha trộn nổi tiếng được sản xuất tại các vùng sản xuất vang cổ điển. Hầu hết các hỗn hợp rượu pha với nhau sau đó trong quá trình lên men và lão hóa đã hoàn tất. Khi nho được trộn lẫn  và lên men cùng nhau nó được gọi là hỗn hợp cùng loại.
  • Hương vị vang: có độ chua, vị ngọt, xen lẫn mùi rượu, tannin và các hợp chất thơm có được trong quá trình lên men.
  • Tính axit: theo thước đo độ axit Ph, từ mức thấp nhất là 2,5 ( chanh) đến cao nhất là 4,5 ( sữa chua của người Hy Lạp). Rượu vị tart.
  • Vị: Tùy theo loại rượu mà chúng ta uống, vị ngọt trong rượu vang từ không có đường đến ngọt vị ngọt như xi rô. Và thuật ngữ “ dry” dung để chỉ từ không ngọt.
  1. Phân biệt rượu vang:
  • Có 8 loại vang đỏ: Syrah, Cabernet, Zinfandel là những giống nho làm ra rượu vang đỏ. Nếu trên nhãn chai chỉ ghi một loại như Merlot, Cabernet Sauvignon thì được gọi là Verietal. Ở mức độ này rượu chủ yếu có vị trái cây và tên rượu được đặt theo tên của các loại nho. Vị của rượu phụ thuộc vào loại nho làm nên rượu: VD rượu có tên là SYRAH hay SHIRAZ tên khác nhau nhưng cùng là một, ở châu âu thường gọi là SYRAH.
  • Có 6 loại vang trắng: tùy thuộc theo sở thích của mỗi người thì có người thích vang trắng, có người thì thích vang đỏ. Cho dù bạn thích vang đỏ nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử một ly vang trắng khi có dịp thưởng thức, rồi xem là vang trắng có thích hợp với mình không. Có rất nhiều loại vang trắng bán trên thị trường hay khắp các trang mạng, khongo thể phân loại đâu là rượu vang trắng ngon, có đặc điểm ra sao nếu không được tư vấn kỹ.
  • Đặc tính của rượu vang có 5 loại chính:

Rượu vang đỏ: được làm bằng nho đen, những loại này có thể dao động từ ánh sáng đến tối  và chát đến ngọt.

Rượu trắng: một loại rượu vẫn được sản xuất từ nho màu xanh lá cây và đôi khi có màu đen, hương vị từ phong phú và zesty.

Rượu hoa hồng: làm từ những quả nho đen được sản xuất bằng cách bóc tách lớp da trước khi lên men. Cũng được hình thành bằng cách pha trộn rượu vang đỏ và vang trắng với nhau, cả phong cách chát và ngọt của hoa hồng đều phổ biến.

Rượu vang sủi bọt: một phong cách sản xuất rượu vang liên quan đến sự fermetation thứ cấp gây ra bong bóng, rượu vang có thể có màu đỏ, trắng hoặc hoa hồng và có thể từ khoáng chất đến giàu va ngọt

Rượu tăng cường: việc pha trộn rượu vang với rượu mạnh, thông thường là một loại rượu tráng miệng, nhưng có nhiều loại rượu tăng cường chát.

  • Mức độ ngọt trong rượu vang: trong các đặc điểm của rượu vang thì mức độ ngọt của các loại rượu sẽ khác nhau, hầu hết các loại rượu có thể được sản xuất từ chát đến ngọt

Dry: ( không ngọt) : được sản xuất khi tất cả lượng đường trong quả nho được lên men thành rượu.

Semi-sweet ( ngọt ngào): một loại rượu bán ngọt sẽ để lại một lượng đường trong rượu vang thường bổ sung chất axit hoặc các chất thơm trong rượu vang

Sweet ( ngọt thất sự): một loại rượu ngọt sẽ để lại rất nhiều đường trong rượu. Rượu ngọt thường là cồn thấp nếu chúng không được củng cố

Rượu vang thay đổi như thế nào theo thời gian?

  • Là một chất lỏng gồm cồn, axít, hợp chất phenolic và hương vị, rượu vang là một dạng chất lỏng phức hợp trải qua những thay đổi liên tục. Các yếu tố khác nhau của nó liên tục phản ứng với nhau: nước, glycosides, phenolics, rượu và axit kết nối và giải tán, phá vỡ và thủy phân, chỉ để nối với tốc độ kết hợp khác nhau. Không có một loại rượu vang nào mà tại 2 thời điểm khác nhau lại cho ta hương vị khác nhau. Đó là một hương vị mới xuất hiện không thể lý giải được. Các hương vị phát triển tạo ra những hương vị trái cây khô và thậm chí là kẹo, trong khi những dấu hiệu của đất và đá, mật ong và nấm, cánh hoa và thảo mộc xuất hiện một cách kỳ diệu. Mùi vị lưu hương lâu dài vẫn có thể gửi thấy khi chúng đã phân rã.

Trong rượu vang đỏ, quan trọng là các hợp chất phenolic làm mất tính thời gian khiến chúng hình thành các chuỗi dài. Qúa trình trùng hợp này làm giảm bề mặt phản ứng của chúng và tạo cho rượu có chất làm se, vì thế chúng ta hiểu tại sao màu đỏ có độ mượt mà hơn khi để lâu tuổi.

 Theo thời gian, màu màu tím và màu đỏ rực rỡ của rượu vang đỏ biến thành vermilion và garnet, trong khi màu rơm rực rỡ của rượu vang trắng trở nên ngày càng vàng và cuối cùng là màu hổ phách.

Điều gì làm cho vị rượu vang được kéo dài:

Vị của rượu kéo dài không phụ thuộc vào giống nho, độ tuổi của rượu vang hay việc sử dụng thùng gỗ sồi, nó thể hiện từ sự tương tác của nhiều hợp chất hương vị khác nhau với keo, các keo lá là các hạt nhỏ không được loại bỏ sau khi tinh chế và lọc và chúng bao gồm pectin, chất phenol và tannin.

  • Nguyên nhân chính khiến rượu vang bị hỏng và cách phát hiện:

Rượu bị oxy hóa là rượu sẽ bị mất độ sáng vốn có của nó, cả màu sắc và hương vị, màu đỏ sáng chuyển sang màu nâu cam, đắng hơn. Rượu vang trắng có nhiều khả năng oxy hóa hơn rượu đỏ, bởi vì mức độ tanin cao hơn của rượu vang đỏ hoạt động như một chất đệm.

Rượu bị 2,4,6 – Trichloronisole (TCA): là một hóa chất xâm nhập vào chai rượu trong quá trình sản xuất, thường là từ nắp chai. Chất TCA có thể có từ thùng gỗ sồi hoặc dây chuyền chế biến tại nhà máy rươụ vang, nhận biết rượu vang bị chất TCA xâm nhập là hương vị lúc này như tờ báo ướt, mồ hôi tầng hầm.

Rượu bị nhiễm hợp chất lưu huỳnh: một số lưu huỳnh được thêm vào để rượu được ổn định. SO2 thể hiện như một loại thuốc lál, gây ra mùi. một lưu huỳnh H2S là một nhân tố sản xuất tự nhiên của sự lên men. Nếu nhận thấy mùi trứng thối, rắm, cao su cháy hoặc skunk trong rượu vang của bạn, có thể có vấn đề mercaptin.

Lên men thứ cấp: xuất hiện các bong bóng nhỏ trong rượu vang của bạn, đặc biệt là trong một chai vang đỏ còn trẻ, điều này thường xảy ra khi rượu vô tình đóng chai với một ít đường còn lại và sau đó chúng lên men

Rượu bị nhiệt độ cao: rượu bị hỏng do tiếp xúc quá nhiều nhiệt, rượu có mùi jammymùi thơm như một loại nước sốt trộn lẫn với đường nâu

Rượu bị nhiễm tia UV cực tím: xảy ra thường xuyên hơn trong các loại rượu vang trắng nhẹ như Champagne, Pinot Grigio và Sauvignon Blanc, mùi hương của rượu như mùi một chiếc áo len ướt.

Rượu bị nhiễm vi khuẩn: có rất nhiều vi khuẩn khác liên quan đến sản xuất rượu vang, trở thành tác nhân gây hỏng rượu.

Mua rượu vang ở đâu ngon, rẻ, uy tín chất lượng? Mọi thông tin chi tiết để được hiểu rõ hơn và được tư vấn tận tình miễn phí.

Từ khóa