Những lợi ích bất ngờ của trà hương thảo

Hương thảo từ lâu đã được sử dụng như là gia vị, trà thảo mộc và trong y học cổ truyển Ấn Độ (Ayurvedic medicine). Rất nhiều người thích sử dụng trà hương thảo vì hương vị, mùi hương và các lợi ích sức khỏe của nó. Trà hương thảo có rất nhiều lợi ích, và sau đây là các lợi ích mà dễ nhận biết nhất của nó.

1. Trong trà hương thảo có chứa hàm lượng cao các chất kháng oxi hóa, kháng khuẩn, và kháng viêm.

Các chất kháng oxi hóa trong trà hương thảo giúp cho cơ thể chống lại các tác động xấu của các gốc tự do và kháng viêm, mà các bệnh mãn tính có liên quan tới tổn thương do các gốc tự do tấn công như ung thư, bệnh lý tim mạch và bệnh tiểu đường type 2. Các hợp chất phenolic như rosmarinic acid and carnosic acid là hai hoạt chất chính trong trà hương thảo. Không chỉ vì vậy, do khả năng kháng oxi hóa tốt hai hoạt chất trên được coi như là chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

Lá hương thảo cũng được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn và chữa lành vết thương hở.

2. Có khả năng làm giảm đường trong máu

Khi mà hàm lượng đường trong máu quá cao, nó có thể làm ảnh hưởng tới mắt, thận, tim và hệ thống thần kinh. Đó chính là lý do tại sao khi bị tiểu đường người ta thường phải kiểm soát nồng độ đường trong máu. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi uống trà hương thảo giúp cho các tế bào cơ tăng cường hấp thụ đường – một tác dụng gần giống như insulin (và giải phóng ra năng lượng) và qua đó làm giảm nồng độ đường trong máu.

3. Giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường sức khỏe khả năng ghi nhớ

Cuộc sống hiện đại làm cho con người dễ bị căng thẳng mệt mỏi, và ngày càng có nhiều ghi nhận liên quan giữa việc giảm hiệu suất lao động liên quan đến stress.

Một nghiên cứu ở trường Đại học Y khoa Iran chỉ ra rằng, việc uống 2 lần 500 mg hương thảo một ngày trong 1 tháng giúp giảm lo lắng mệt mỏi, tăng cường khả năng ghi nhớ và giúp cho giấc ngủ ngon hơn ở các sinh viên Đại học.

Còn đối với những người đi làm, uống trà hương thảo được pha từ 4g với 150ml nước mỗi ngày sau 2 tháng sẽ cho hiệu quả công việc tăng lên và không cảm thấy bị kiệt sức trong môi trường làm việc.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống trà hương thảo giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, qua đó giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và giảm căng thẳng mệt mỏi. Ngoài ra nó cũng giúp giảm viêm ở Hồi hải mã (hippocampus) – một bộ phận trong não trước, nơi lưu trữ thông tin, hình thành ký ức và định hướng không gian. Từ đó, nó giúp tăng cường ghi nhớ.

4. Tăng cường sức khỏe trí óc

Không chỉ giúp cải thiện trí nhớ, các chất trong trà hương thảo còn được chứng minh là có khả năng làm giảm sự suy thoái của các tế bào thần kinh. Không chỉ vậy, một số nghiên cứu nhấn mạnh rằng các hoạt chất trong lá hương thảo còn hỗ trợ khôi phục các tế bào thần kinh đã bị tổn thương do đột quỵ. Nó cũng bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi sự tổn thương ở các bệnh nhân bị bệnh suy thoái thần kinh như Alzheimer’s.

5. Có thể bảo vệ mắt

Các chất có trong hương thảo có khả năng làm giảm thoái hóa mắt do tuổi tác vì các nghiên cứu chỉ ra rằng các chất kháng oxi hóa có trong lá hương thảo giúp giảm thoái hóa điểm vàng.   

6. Các lợi ích khác của hương thảo

Lá hương thảo có chứa các hoạt chất có tác dụng tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, giúp giảm cân và kích thích mọc tóc.