Nhân Giống Cây Sim Rừng Trồng Tại Vườn Nhà

Sim rừng là một loại cây có giá trị kinh tế cao. Quả sim sau thu hoạch có thể chế biến thành siro sim, rượu sim và mật sim. Vào giai đoạn nở hoa, màu tím của sim rừng cũng làm nên vẻ đẹp thơ mộng cho cả khu vực trồng. Tuy nhiên số lượng sim rừng trong tự nhiên giảm dần, do vậy rất cần các phương pháp bảo tồn và phát triển loài cây này. Dưới đây là một số phương pháp nhân giống sim đơn giản và hiệu quả, có thể sử dụng để nhân giống sim tại nhà, phục vụ người ưa thích loại hoa, loại quả này.

Để nhân giống cây sim rừng, ta có thể sử dụng phương pháp nuôi cấy mô, giâm cành, trồng từ hạt hoặc chiết cành. Hai phương pháp đơn giản mà nhiều người có thể thực hiện, bao gồm:

1. Nhân giống sim rừng từ hạt

Đây là phương pháp đơn giản. Hạt sim rừng nên thu từ quả chín mọng. Sau khi tách hạt từ thịt quả thì nên ngâm rửa để lọc được hạt sạch. Tiến hành ngâm hạt trong nước ấm khoảng 3-5 giờ, phương pháp này giúp cấp ẩm cho hạt nảy mầm nhanh hơn. Sau đó, chuẩn bị giá thể tơi xốp, đủ ẩm để gieo hạt. Sau khi gieo hạt cần phủ một lớp đất mỏng để tạo độ ẩm cho hạt nảy mầm. Khi thấy hạt sim nảy mầm và cao khoảng 4-5 cm là có thể trồng ra bầu ươm.

2. Nhân giống sim rừng từ giâm cành

Phương pháp này nhanh hơn phương pháp gieo hạt. Đầu tiên, chọn ra một cành sim khoẻ từ cây mẹ để tiến hành giâm cành. Lưu ý nên chọn cành lớn, khỏe mạnh, nhiều nhánh nhỏ để có thể tăng tỷ lệ thành công của nhân giống. Sau đó, chuẩn bị giá thể tơi xốp, đủ ẩm đựng trong bầu ươm để giâm cành. Nhúng cành sim rừng vào dung dịch kích thích ra rễ, sau đó để ráo trong khoàng 3-5 phút và giâm cành vào bầu ươm đã chuẩn bị. Từ đó tưới nước hàng ngày cho bầu ươm và quan sát khả năng nảy chồi mới cây sim.

Sau khi nhân giống thành công, cây giống được mang ra vườn trồng và chăm bón để bén rễ. Vì là loài cây hoang dại nên sim không cần nhiều công để chăm sóc, chỉ cần để sim phát triển một cách tự nhiên. Trước khi cây sim ra hoa, có thể bón thúc ít phân để quả ra nhiều và kích thước quả to hơn.