Nghiên cứu sản xuất rượu thanh long ở Bình Thuận

Rượu chưng cất thường sử dụng nguyên liệu có chứa tinh bột. Tại các nước Đông Âu, nguyên liệu thường có các loại hạt ngũ cốc (yến mạch, lúa mì), khoai tây, mật rỉ, củ cải đường và các loại cây khác. Tại Việt Nam, đa số rượu được chưng cất từ gạo đã ủ lên men.

Riêng đối với nguyên liệu là trái thanh long, chủ yếu được sử dụng để sản xuất rượu vang trái cây (tức là rượu chưa qua chưng cất). Hiện nay, trên thị trường cũng chưa thấy xuất hiện sản phẩm rượu chưng cất từ thanh long, chỉ có một số sản phẩm rượu vang thanh long như của Công ty TNHH công nghệ thực phẩm Nhật Hồng, Công ty TNHH MTV Sản xuất rượu vang thanh long, HTX thanh long Hàm Đức...

Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu thanh long tại Bình Thuận, đặc biệt là hàng không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tương đối nhiều lại ít có giá trị trên thị trường. Vì vậy, thời gian qua Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Tiến bộ KH&CN Bình Thuận (Trung tâm) đã nghiên cứu sản xuất rượu chưng cất từ nguyên liệu trái thanh long. Qua nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm, Trung tâm đã cho ra các dòng sản phẩm rượu thanh long, rượu thanh long - linh chi và rượu thanh long - tỏi đen với chất lượng cao, mang hương vị đặc trưng và thuần khiết.

Tháng 5/2017, sản phẩm rượu được chưng cất từ trái thanh long mang nhãn CISTI BÌNH THUẬN sẽ được bày bán tại cửa hàng của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN Bình Thuận - C1 Võ Văn Kiệt, Phan Thiết, Bình Thuận.

Các dòng sản phẩm rượu thanh long gồm: rượu thanh long nguyên chất, rượu thanh long - linh chi, rượu thanh long - tỏi đen.

Thanh long được ủ với men rượu có bổ sung đường và nếp với tỷ lệ nhất định và cho lên men ở điều kiện nhiệt độ phòng trong vòng 2 tuần. Sau khi lên men 2 tuần, rượu thanh long được lọc ra và đem đi chưng cất. Sau khi chưng cất, cho sản phẩm rượu thanh long không màu, mùi thơm nhẹ, đặc trưng, có độ rượu 29,5%.

Việc nghiên cứu thành công quy trình sản xuất rượu chưng cất từ trái thanh long đã góp phần giải quyết lượng thanh long hàng dạt, từ đó nâng cao giá trị kinh tế của trái thanh long, góp phần đa dạng hóa sản phẩm từ trái thanh long, nâng cao giá trị sử dụng của trái thanh long, giúp nông dân giảm phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu trái tươi như hiện nay.

Đặc biệt, đây là sản phẩm rượu chưng cất từ thanh long đặc trưng của mảnh đất Bình Thuận, thủ phủ thanh long, có thể được dùng làm sản phẩm quà biếu phục vụ du lịch Bình Thuận.

Link: khoahocphattrien.vn