Lợi ích từ củ cải trắng và các tác hại nguy hiểm

Củ cải trắng chắc không còn quá xa lạ đối với các bà mẹ nội trợ khi chúng thường xuyên góp phần vào trong các món ăn giúp gia tăng hương vị. Trong Đông y, củ cải trắng là một cây thuốc quý, chúng còn rất được ưu ái khi được mệnh danh là “Nhân sâm trắng mùa đông” nhờ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ của gia đình bạn, nhất là vào mùa lạnh, chúng có các tác dụng trong việc điều trị ho và tốt cho phổi.

Dinh dưỡng từ củ cải trắng mang lại

Theo những chuyên gia dinh dưỡng, bên trong củ cải trắng có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể chúng ta hoạt động tốt hơn hay thậm chí bảo vệ chúng ta khỏi những tác nhân gây hại từ vi khuẩn, bao gồm các chất xơ và vitamin K, A, C, E, B1, B3, B5, B6, B2 và folate (một trong những vitamin B), cũng như các khoáng chất như mangan, kali, magiê, sắt, canxi và đồng. Chúng cũng là một nguồn phốt pho, axit béo omega-3 và protein tốt. Nhờ những khoáng chất hỗ trợ này, củ cải trắng được ví như khắc tinh của các mầm bệnh liên quan về hô hấp và tiêu hoá.

Lợi ích sức khoẻ của củ cải trắng

lợi ích sức khoẻ của củ cải trắng

1. Tốt cho trái tim của bạn

Theo nghiên cứu của Tây y, thì bên trong củ cải trắng có chứa một hoạt chất kali giúp chống ung thư, kali có tác dụng làm giảm các tác động lên mạch máu và động mạch bằng cách hạ huyết áp. Điều này giúp ngăn ngừa các vấn đề như xơ vữa động mạch và cũng làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ngoài vitamin thì hàm lượng chất xơ trong loại củ này cũng khá nhiều giúp loại bỏ cholesterol dư thừa từ tim và giữ cho trái tim của bạn luôn trong tình trạng tốt.

2. Phòng ngừa ung thư

Nếu như bạn muốn tìm loại thực phẩm giúp tăng cường bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và mọi người trong gia đình thì bạn nên thêm củ cải trắng vào trong thực đơn ăn uống của nhà bạn, đó là một lựa chọn khá tốt bởi vì củ cải trắng mang trong mình một số chất chống oxy hóa như Vitamin C, Vitamin E, mangan và beta-carotene, tất cả những hợp chất này đều giúp ngăn ngừa tác hại của các tế bào gốc xấu trong cơ thể chúng ta. Củ cải, là một loại rau họ cải, có chứa hợp chất sulforaphane mang đặc tính chống ung thư. Kết hợp củ cải vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn ngừa các dạng ung thư khác nhau như ung thư hắc tố và ung thư thực quản, tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

củ cải trắng ngừa ung thư

3. Tốt cho phổi của bạn và hỗ trợ điều trị các bệnh thông thường

Củ cải trắng giúp khắc phục sự thiếu hụt Vitamin A ở những người hút thuốc lá. Do đó, nó giúp ngăn ngừa các tình trạng nghiêm trọng như viêm phổi, khí phế thũng và các vấn đề về phổi khác. Một lần nữa, tiêu thụ củ cải trắng thường xuyên giúp ngăn ngừa các bệnh thông thường như ngăn ngừa loét dạ dày, đầy hơi, chuột rút và bệnh trĩ.

4. Giúp chống viêm

Lá củ cải trắng có lợi cho những người bị bệnh gút, viêm khớp hoặc đau mãn tính. Điều này là do lá củ cải chứa axit béo omega-3 và vitamin K giúp giảm viêm và giảm mức cholesterol. Bằng cách giúp giảm áp lực và viêm trong đại tràng, củ cải giúp giảm nguy cơ bùng phát viêm túi thừa.

5. Tốt cho các vấn đề vể xương và cải thiện làn da của bạn

Đối với những người mắc bệnh về xương khớp thì sự hiện diện của canxi và kali sẽ đảm bảo rằng khi bạn tiêu thụ củ cải trắng nó sẽ giữ cho xương của bạn thêm khỏe mạnh. Củ cải trắng rất giàu canxi hỗ trợ sản xuất các mô liên kết của cơ thể. Do đó, khi kết hợp củ cải trắng trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm các tổn thương về khớp thậm chí ngăn ngừa loãng xương và viêm khớp dạng thấp.

củ cải trắng cải thiện làn da

Bản chất của củ cải trắng là trong mang trong mình các vitamin A, Vitamin C, beta-carotene và đồng, giúp cho làn da của bạn có sức khỏe tốt và rạng rỡ. Đồng thời có tác dụng chống lão hóa, hạn chế da bị chảy xệ. Loại củ này cũng giúp cho mái tóc của bạn thêm chắc khỏe. 

6. Tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể

Củ cải trắng có chứa vitamin C và axit ascorbic là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các vi khuẩn bên ngoài môi trường. Vitamin C cũng kích thích sự hình thành các tế bào bạch cầu, giảm nguy cơ gãy xương. Đây cũng là tuyến phòng thủ chính của cơ thể chúng ta.

7. Ngăn chặn mùi cơ thể và cải thiện thị lực

Uống nước ép củ cải có thể giúp bạn ngăn mùi cơ thể. Và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh do có sự hiện diện của lutein trong củ cải trắng. Caroten (là tiền chất của vitamin A) này giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể và phòng tránh tình trạng thiếu hụt vitamin A.

công dụng nước ép củ cải trắng

8. Cải thiện sự trao đổi chất

Củ cải trắng chứa phức hợp vitamin B giúp điều chỉnh các quá trình nội tiết tố và enzyme của cơ thể chúng ta và đảm bảo rằng cơ thể ta hoạt động đúng cơ chế. Trao đổi chất đúng cách, đảm bảo rằng cơ thể có thể hấp thụ tốt và chuyển hoá tất cả các chất dinh dưỡng mà nó có được từ các loại thực phẩm.

Tác dụng phụ của củ cải trắng

1. Rối loạn tuyến giáp

Nếu bạn đang bị rối loạn tuyến giáp, tốt nhất nên tránh ăn củ cải trắng vì loại củ này có chứa một số hợp chất có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp và can thiệp vào hoạt động của hormone. Nếu bạn đang sử dụng thuốc nitrat, một lần nữa nên kiêng tiêu thụ loại củ này vì nó chứa hàm lượng nitrat cao.

Những người đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như Coumadin hoặc warfarin nên tránh đột ngột ăn một lượng lớn của củ cải trắng vì nó đóng vai trò trong quá trình làm đông máu và có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

2. Phụ nữ mang thai không nên ăn

mang thai có nên ăn củ cải trắng

Khi bạn đang trong giai đoạn của thai kỳ, đặc biệt là ở những thời kỳ đầu, bạn chỉ nên ăn 1-2 lần trong 1 tuần và chúng phải được nấu chín như nấu chung với canh, soup, luộc hoặc đem hầm với thịt. Tuyệt đối không được ăn sống để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm ở thai kỳ.

3. Củ cải trắng không nên ăn với gì

Không nên ăn với nấm và mộc nhĩ

Củ cải trắng khi được kết hợp với mộc nhĩ có thể gây ra viêm da đối với những người có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng. Không nên kết hợp củ cải trắng với nấm và mộc nhĩ vì chúng sẽ phản ứng với nhau làm tăng các nguy hiểm tiềm tàng cho cơ thể hoặc tệ hơn nữa chúng có thể làm bạn bị mất nước và tổn thương lá lách.

củ cải trắng kỵ với nấm và mộc nhĩ

Không ăn chung với cà rốt

Vitamin C có trong cà rốt là một loại chất phá huỷ, làm vô hiệu hoá các giá trị dinh dưỡng vốn có của củ cải trắng. Trong cà rốt lại chứa một lượng chất phân giải enzim, nếu ăn chúng cùng lúc với nhau sẽ làm mất đi lợi ích ban đầu của củ cải trắng.

củ cải trắng kỵ cà rốt

Củ cải trắng kỵ với nho, táo, lê

Theo các nhà chuyên gai dinh dưỡng thì hàm lượng cetan đồng có trong nho, táo, lê sẽ phản ứng với axit cianogen trong củ cải. Chúng có thể mang lại những tác hại cực kì nghiêm trọng cho cơ thể: triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nặng. Càng không nên có ý nghĩ sẽ ép chúng với nhau tạo ra một loại nước uống độc hại này.

củ cải trắng kỵ với nho táo lê

Không dùng với nhân sâm

Mặc dù củ cải trắng được ví như “nhân sâm trắng mùa đông” tuy nhiên chúng không hề giống nhau. Cả củ cải trắng và nhân sâm đều là những thực phẩm mang tính bồi bổ. Chính vì vậy, có không ít người sai lầm khi nghĩ rằng nếu kết hợp chúng lại có thể làm tăng chất dinh dưỡng bổ khoẻ cho cơ thể hơn. Đây là một định nghĩa không đúng vì củ cải trắng mang tính hàn, hạ khí, trong khi đó, nhân sâm là bổ khí, vì vậy khi bạn kết hợp cà hai sẽ triệt tiêu lẫn nhau, bạn sẽ chẳng nhận được lợi ích nào từ chúng.

củ cải trắng kỵ nhân sâm

Trả lời một số câu hỏi liên quan đến củ cải trắng

Củ cải trắng ăn sống được không?

Củ cải trắng có thể ăn sống. Trong củ cải sống cũng chứa một lượng nhỏ protein và chất béo. Ăn 1 chén củ cải giúp tăng lượng protein của bạn khoảng 1 gram và khoảng 0,1 gram chất béo. Do hàm lượng protein và chất béo thấp của củ cải, bạn nên dựa vào các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống để cân bằng nguồn dinh dưỡng này.

Ngoài ra củ cải trắng sống còn chứa một loạt các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của bạn. Rễ củ cải cung cấp một nguồn vitamin C phong phú, một loại vitamin chống oxy hóa cũng góp phần vào sức khỏe của xương và da của bạn.

Mặc dù ăn củ cải trắng sống sẽ không gây hại cho sức khỏe của bạn, Tuy nhiên chúng có lẽ sẽ ngon miệng hơn nếu được nấu chín và kết hợp cùng các món ăn khác.

củ cải trắng ăn sống được không

Củ cải trắng ăn nhiều có tốt không?

Lưu ý, mặc dù củ cải trắng mang lại rất nhiều giá trị lợi ích cho các bệnh về hô hấp, ngừa ung thư và bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên bạn cũng nên tránh ăn quá nhiều loại củ này vì chúng có thể gây ra rối loạn tiêu hoá, đi ngoài liên tục, suy giảm sức khoẻ. Đặc biệt là các mẹ bầu vì chúng có thể gây ngộ độc cho thai kỳ.

Nâng mũi có ăn củ cải trắng được không?

Bạn có thể ăn chúng. Vì theo các bác sĩ thẩm mỹ, các loại thực phẩm tốt cho người nâng mũi bao gồm những thực phẩm giàu vitamin A, C, nước súp xương hầm… giúp cơ thể thanh lọc và nhanh bình phục vết thương hơn vì chúng có thể giúp làm mềm, phẳng, giảm nguy cơ viêm nhiễm và mờ vết mổ để tránh sẹo. Và trong củ cải trắng lại chứa rất nhiều các hoạt chất này, giàu nước, chứa protein, chất béo, đường dễ hấp thụ sẽ thay thế cho những món ăn mà bạn không được phép ăn trong quá trình tái tạo lại các mô thịt sau phẫu thuật.

Các món ăn từ củ cải trắng

các món ăn từ củ cải trắng

Củ cải trắng có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau và rất tốt cho sức khoẻ nếu để thêm vào súp, salad và các công thức nấu ăn khác như: canh củ cải trắng thịt bằm viên với gừng là một món ăn có thể giúp giữ ấm cho cơ thể và giải cảm nhẹ, thích hợp cho những ngày lạnh; sườn non hầm củ cải trắng và nấm tươi; cháo yến mạch nghêu nấu củ cải trắng lại là một món ăn bổ dưỡng hạn chế được việc tăng cân nhưng vẫn cugn cấp đầy đủ dưỡng chất.

 

Link: https://madefresh.com.vn/loi-ich-tu-cu-cai-trang/