KỸ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu của người kinh doanh. Việc hiểu tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm của bạn. Có thể mục đích ban đầu là thỏa mãn nhu cầu cá nhân nhưng khách hàng chỉ bỏ tiền để mua những thứ mà họ thấy là tốt nhất.

1. Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý khách hàng là một lĩnh vực chuyên sâu đi nghiên cứu niềm tin, cảm xúc, suy nghĩ và quan điểm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nó là tất cả quá trình người tiêu dùng tìm hiểu, lựa chọn sử dụng và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

Mục tiêu của người bán hàng không phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ, làm cho họ thấy được hạnh phúc và sung sướng hơn khi mua sản phẩm. Trong hoạt động bán hàng, kinh doanh, bạn có thể gặp đa dạng các khách hàng với các tính cách khác nhau, tâm lý khác nhau.

nam-bat-tam-ly-khach-hang

2. Tại sao phải thấu hiểu tâm lý khách hàng?
Nắm bắt tâm lý khách hàng là bước khởi đầu trong quá trình hoạt động kinh doanh. Làm sao để lôi kéo khách hàng, khiến họ tin tưởng mua hàng và sẽ quay trở lại. Trong tiếp thị, ai hiểu tâm lý khách hàng hơn thì người đó là kẻ chiến thắng. Hãy thôi bàn luận về những sản phẩm và dịch vụ của Công ty bạn. Người ta không màng đến sản phẩm hay dịch vụ đâu. Họ chỉ quan tâm đến chính họ thôi. Vậy bạn cần phải hiểu khách hàng muốn gì và nhu cầu thật sự của họ là gì để có thể đưa sản phẩm của bạn đáp ứng tốt nhất sự thỏa mãn của họ.

Mục tiêu cuối cùng của nhân viên bán hàng là thuyết phục khách hàng thành công, có kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình thuyết phục người mua. Mỗi khách hàng đều có những cách nắm bắt tâm lý riêng biệt, bạn phải nắm được nhu cầu và hiểu rõ nhu cầu đó, từ đó sẽ tạo ra doanh số cho bạn. Vì vậy đừng chỉ chăm chăm  vào áp lực doanh số mà hãy tập trung bán hàng bằng cả cái tâm thì bạn đã thành công trong việc “thu phục” được khách hàng của mình rồi đấy.

3. Chương trình đào tạo “ Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua thấu hiểu hành vi” 
Bạn cần linh hoạt để giải quyết bài toán phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng khách hàng như: 

  • Nhận diện được TUÝP của một người thông qua giao tiếp một cách nhanh chóng.
  • Hiểu rõ và nhớ kỹ đặc điểm hành vi và thái độ của họ trong giao tiếp kinh doanh hoặc thực thi công việc.
  • Hiểu rõ và nhớ kỹ cách thức tương tác và làm việc với từng TUÝP người sao cho hiệu quả nhất.
  • Có khả năng điều chỉnh cách thức giao tiếp và tương tác của mình để làm việc với mỗi TUÝP một cách hiệu quả.
  • Khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng hiệu quả.
  • Trở thành người bạn thân thiết của khách hàng

Link: https://pms.edu.vn/uncategorized/ky-nang-nam-bat-tam-ly-khach-hang/