Cây Bơ Và Phương Pháp Nhân Giống

Có những phương pháp nhân giống cây bơ khác nhau. Chúng ta cùng tìm hiểu phương pháp hiệu quả để không những đạt hiệu quả nhân giống mà còn bảo tồn những giống bơ quý hiếm.

Cây Bơ có tên khoa học là Persea americana, là loài cây hai lá mầm có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Trung Mỹ. Bơ là một trong những loại quả được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại cây khác, nhất là các thành phần như: calo, protein, muối khoáng. Quả bơ là thực phẩm lý tưởng cho người bị bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất béo trong quả bơ là khá cao (3-30%), đặc biệt đây là loại chất béo có lợi cho sức khoẻ của con người.

Cây bơ có tính tạp giao rất mạnh giữa các giống nên vấn đề nhân giống hữu tính (bằng hạt) không phải là phương pháp tối ưu. Với mục đích nhân giống cây bơ để tạo ra sản phẩm có chất lượng, đúng chủng loại, không nhiễm bệnh và không bị phân ly là quá trình khá phức tạp và tỷ mỉ. Do đó vấn đề đặt ra cho công tác giống cây bơ là tìm ra các phương pháp nhân giống vô tính có hiệu quả nhất.

Một số phương pháp nhân giống vô tính cây Bơ:

1. Giâm cành

2. Chiết rễ

3. Ghép cây

4. Nuôi cấy mô tế bào thực vật

Trong các phương pháp nhân giống vô tính cây bơ, phương pháp nhân giống bằng hình thức nuôi cấy mô mang lại triển vọng với một số ưu điểm:

- Có thể thực hiện với quy mô lớn

- Đảm bảo đặc tính di truyền giống hệt cây mẹ

- Hệ số nhân giống cao, tiết kiệm vật liệu giống

- Đảm bảo tính di truyền giống hệt cây mẹ và cây giống đồng nhất về mặt di truyền

- Đáp ứng nguồn giống quanh năm