Cách nhân giống rau chùm ngây từ cành

Chùm ngây là một trong những loại rau giàu đạm. Lá chùm ngây bổ sung rất nhiều dưỡng chất như vitamin K, vitamin C, beta-carotene, canxi... Bộ phận rễ và hạt của chùm ngây có chức năng như dược liệu quý, giúp chống viêm, giảm sưng, trị phong thấp, hạ sốt, trị mụn cóc, trị táo bón, giun sán... Nếu có rau chùm ngây tại nhà thì bạn không những tượng tận hưởng món canh rau chùm ngây ngon ngọt bổ dưỡng mà còn làm được các bài thuốc hữu dụng.

Để bổ sung thêm 1 loại rau bổ ích như thuốc trong vườn nhà bạn, hãy tham khảo cách trồng rau chùm ngây từ cành dưới đây nhé.

Bước 1. Chuẩn bị cành giâm chùm ngây

Chọn cành khỏe, thẳng, dài khoảng 70 cm - 1 m. Cắt cành từ cây trưởng thành. Tỉa bớt lá ở gần gốc và để lại khoảng 5 - 7 lá trên cành.

Chọn cành giâm chùm ngây - ảnh: Olwen Ph

Bước 2. Chuẩn bị bầu đất

Sử dụng đất pha trộn sẵn có chứa phân hữu cơ, được bán nhiều ngoài thị trường. 

Cho đất vào 2/3 bầu, có thể tái sử dụng ly nhựa.

Bước 3. Giâm cành vào bầu đất

Cắm cành giâm đã chọn vào bầu đất và thêm đất cho đầy bầu. Sau đó tưới nước đều và đầy đến khi nước chảy ra khỏi đáy bầu.

Bước 4. Chăm sóc

Để bầu ươm chùm ngây tại nơi mát mẻ. Tưới cây 1 lần mỗi ngày, lượng nước vừa phải.

Khoảng 2 tuần sau, cây đã mọc những lá đầu tiên rất non và xanh mởn. 

Cây con chùm ngây sau 4 tuần giâm cành - ảnh: Olwen Ph

Lưu ý: trong tuần đầu tiên sau giâm cành, bạn sẽ bắt gặp cành lá héo và rụng, tuy nhiên những chồi non của lá đang cố gắng nảy lên, hãy kiên nhẫn chờ đợi và đừng quên tưới nước cho cây nhé.

Chúc bạn thành công với cách nhân giống rau chùm ngây cực kỳ đơn giản này.