Cách bảo quản thịt lâu và ngon

Các món ăn được chế biến từ thịt như thịt kho, thịt luộc là những món không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày. Thịt cung cấp cho cơ thể các amino acid, khoáng chất, và các vitamin. Tuy nhiên, nếu bảo quản không đúng cách, thịt rất nhanh bị ôi thiu, hoặc sẽ nhiễm mùi cho các thực phẩm khác. Vậy làm thế nào để bảo quản thịt đúng cách?

Bảo quản thịt bằng cách đông lạnh thịt, giữ chúng trong tủ lạnh hoặc tủ đông là phương pháp an toàn. Tuy nhiên, thời gian và hướng dẫn bảo quản thịt đông lạnh trong tủ lạnh và tủ đông là khác nhau. Bảo quản thịt tủ lạnh có thời hạn ngắn hơn so với tủ đông.

Bảo tuản thịt an toàn

  1. Nguyên tắc bảo quản thịt với tủ đông

- Thịt bò: Hầu hết các phần thịt bò chưa được nấu chín đều có thể đông lạnh trong vài tháng mà không bị giảm chất lượng. Tuy nhiên, chỉ nên giữ đông lạnh thịt bò trong khoảng 2 - 3 tháng để đảm bảo vấn đề chất lượng.

- Thịt gia cầm như thịt gà hoặc gà tây nguyên con có thể giữ được đến 1 năm mà không bị giảm nhiều chất lượng, các bộ phận của gà như đùi, ức hoặc cánh có thể bảo quản tốt tối đa 9 tháng, nhưng các bộ phận khác cũng như thịt gà xay không được giữ quá 3 - 4 tháng.

- Thịt heo chưa nấu chín bảo quản thịt bằng tủ đông cũng tương tự như đối với thịt bò. Thịt đã chiên có thể được giữ đông lạnh từ 4 - 12 tháng, trong tủ đá giữ được từ 4 - 6 tháng. Thịt heo đã nấu chín, chỉ nên giữ thịt đông lạnh trong vòng 2 - 3 tháng để tối đa chất lượng, thịt heo xông khói và đã được chế biến như xúc xích, giăm bông hay thịt cắt lát chỉ nên giữ đông lạnh trong khoảng 1 - 2 tháng.

2. Nguyên tắc bảo quản thịt với tủ lạnh

Bảo quản ngăn đông của tủ lạnh

- Thịt bò chưa nấu chín và đã cắt đều có thể được bảo quản trong tủ lạnh từ 3 - 5 ngày, thịt bò xay chỉ nên giữ trong tủ lạnh khoảng 1 - 2 ngày. Thức ăn thừa có thịt bò đã nấu chín không được giữ quá 3 - 4 ngày. 

- Thịt gia cầm sống bao gồm cả con hoặc từng bộ phận như ức hoặc đùi, thịt hoặc lòng non chỉ có thể để được trong tủ lạnh từ 1 - 2 ngày. Thịt gia cầm nấu chín có thể được giữ lâu hơn trong tủ lạnh, từ 3 - 4 ngày.

- Thịt heo chưa nấu chín có thể được bảo quản trong tủ lạnh lâu như các loại thịt khác từ 3 - 5 ngày, bao gồm cả thịt nướng hoặc sườn heo. Thịt heo xay còn sống chỉ nên được giữ trong tủ lạnh từ 1 - 2 ngày. Các món ăn từ thịt heo sau khi nấu chín chỉ nên được giữ trong tủ lạnh từ 2 - 3 ngày. Xúc xích hoặc thịt cắt lát trong bao chưa được mở có thể giữ trong tủ lạnh khoảng 2 tuần, nhưng khi đã mở thì chỉ nên giữ từ 3 - 5 ngày đối với thịt cắt lát và tối đa là 1 tuần đối với xúc xích. Thịt xông khói, thịt nguội đã nấu chín chỉ giữ được trong tủ lạnh khoảng 7 ngày. Nhưng thịt giăm bông nguyên khối thì có thể để được trong tủ lạnh từ 3 - 5 ngày và thịt giăm bông cắt lát có thể được giữ trong tủ lạnh từ 3 - 4 ngày.

3. Hướng dẫn bảo quản thịt khi đóng hộp

Ngoài việc bảo quản thịt bằng tủ đông và tủ lạnh, thịt đóng hộp là lựa chọn tuyệt vời với giá cả phải chăng và thời gian bảo quản lâu. Thịt đóng hộp có thể được trong vòng 2 - 5 năm bao gồm cả thịt gia cầm, thịt heo hay thịt bò. Thịt đóng hộp kinh doanh thương mại được sản xuất với vỏ hộp đã vô trùng, hút chân không và xử lý nhiệt ở nhiệt độ là 121°C. Quá trình đóng hộp này đã làm tiêu diệt vi sinh vật và ngăn chặn enzyme, vi khuẩn xâm nhập gây hư hỏng thực phẩm. Tuy nhiên, bảo quản thịt với thịt đóng hộp có thể gặp phải vấn đề hộp bị gỉ và làm thịt bị hỏng khi còn trong quá trình sản xuất. Nếu hộp đựng bị gỉ hoặc hư hỏng nặng, chúng cần được loại bỏ. Ngoài ra, khi hộp thịt bị phồng hoặc đã có mùi hôi, chúng ta cần vứt bỏ không sử dụng vì có thể gây ngộ độc thực phẩm và dẫn đến tử vong. Thịt đóng hộp ở nhà cần chắc chắn giữ ở nơi khô mát, tránh ánh sáng, nhiệt độ lý tưởng là <29°C nhưng không được >38°C. Không được để thịt đóng hộp ở nơi nóng hoặc ẩm ướt. Khi mở thịt đóng hộp, vi khuẩn bên ngoài bắt đầu xâm nhập và phát triển, vì vậy với những phần chưa sử dụng cần nhanh chóng làm lạnh và bảo quản trong tủ lạnh. 

 

Theo Sở y tế Nam Định