Các bước đơn giản để làm bột cần tây

Để có thể bảo quản cần tây lâu hơn chúng ta cần loại bỏ nước trong cần tây xuống dưới 9%. Rất nhiều phương pháp sấy có thể được áp dụng cho các loại rau như sấy nóng, sấy mặt trời, sấy lạnh và sấy thăng hoa. Mỗi phương pháp sấy sẽ có những ưu nhược điểm riêng.

Mọi người thường cho rằng nên sử dụng thực phẩm tươi thay vì thực phẩm sấy khô. Điều đó rất đúng cho những sản phẩm rau củ ăn ngay và nó cũng đúng cho nước ép cần tây. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể mua được những cây cần tây tươi và có chất lượng tốt. Không những vậy, những cây này thường sẽ được thu hái ồ ạt theo mùa mà không phải thu quanh năm. Vấn đề ở đây sẽ là bạn không thể bảo quản cần tây tươi lâu được bởi trong cây cần tươi có đến 86% là nước.

          Để có thể bảo quản cần tây lâu hơn chúng ta cần loại bỏ nước trong cần tây xuống dưới 9%. Rất nhiều phương pháp sấy có thể được áp dụng cho các loại rau như sấy nóng, sấy mặt trời, sấy lạnh và sấy thăng hoa. Mỗi phương pháp sấy sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Ví dụ như với phương pháp sấy thăng hoa hàm lượng các chất dinh dưỡng sẽ được giữ nguyên như khi còn tươi, màu sắc và mùi của sản phẩm không bị thay đổi nhưng chi phí đầu tư thiết bị và giá thành gia công sẽ rất cao. Đối với phương pháp sấy mặt trời, cho chi phí rẻ nhưng chất lượng lại phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết như độ ẩm không khí, thới gian chiếu nắng và kỹ thuật của người vận hành. Nên khi sản xuất để bắt đầu kinh doanh hoặc trên quy mô lớn thì cần phải chú ý đến nhiều yếu tố và đặc biệt là sự chấp nhận của thị trường về chất lượng và giá thành.

          Tuy nhiên, để làm bột cần tây sử dụng cho bản thân mình hoặc là bạn thu hoạch nhiều cần tây tươi mà muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể áp dụng quy trình làm đơn giản như sau:

Bước 1 – Rửa sạch cần tây tươi.

Bước 2 – Ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút.

Bước 3 – Chần sơ rau cần tây qua nước sôi, sau đó ngâm vào nước đá để giữ được độ xanh.

Bước 4 – Thái nhỏ khoảng 2 – 3 cm và tiến hành sấy khô ở 60 °C sử dụng máy sấy nhiệt hoặc phơi trong nhà kính.

Bước 5 – Nghiền mịn bằng cối nghiền hoặc máy xay sinh tố

Bước 6 – Bảo quản bột trong lọ thủy tinh hoặc lọ có nắp kín.

          Chỉ những bước làm rất đơn giản thì ta đã thu được thành phẩm là bột cần tây mà hàm lượng dinh dưỡng vẫn được giữ được khoảng 88% so với cần tây tươi và bạn có thể bảo quản, mang theo rất dễ dàng.

Tài liệu tham khảo

  1. https://iopscience.iop.org/article/10.1088/1757-899X/703/1/012042
  2. https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/10408398.2020.1765309