Bột rau má có tác dụng gì?

Rau má hay tích tuyết thảo hoặc lôi công thảo là một loài cây một năm thân thảo trong phân họ Mackinlayoideae của họ Hoa tán, có nguồn gốc Australia, các đảo Thái Bình Dương, New Guinea, Melanesia, Malesia và châu Á. Nó được sử dụng như một loại rau cũng như trong y học Ayurveda, y học cổ truyền Trung Hoa, và cũng được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyển Việt Nam.

Rau má là một loại rau phổ biến trong các bữa cơm của gia đình người Việt. Ngoài việc xay rau má lấy nước uống hay nấu ăn hằng ngày, bạn có bao giờ thắc mắc bột rau má có tác dụng gì cho cơ thể chúng ta hay không? 

Công dụng đầu tiên phải kể đến của bột rau má đó là giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Trong bột rau má có chứa các nhóm vitamin C, E, B, K,… Đặc biệt là vitamin C Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mỗi ngày tiêu thu 2 – 4 lá rau má tươi hoặc 3 – 5 gram bột rau má sẽ bổ sung các vitamin C, B, K có ích cho cơ thể và hỗ trợ tuần hoàn máu lên não. Vì thế nên cho dù là người lớn tuổi thường xuyên mắc chứng bệnh suy giảm trí nhớ hay người trẻ còn đang đi học, đi làm đều có thể sử dụng bột rau má nhằm hỗ trợ tăng cường trí nhớ.

Bột rau má có tác dụng gì nữa ngoài việc tăng cường trí nhớ? Bột rau má còn giúp cải thiện hệ tuần hoàn máu trong cơ thể bản. Trong rau má có chứa nhiều chất xơ và có hàm lượng lớn chất chống oxy hoá cao. Các chất này thường có tự nhiên trong rau củ và được y học ghi nhận là có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt các chất này sẽ cải thiện những vấn đề về tiêu hoá và tốt cho tim mạch của bạn.

Rau má có tính hàn, mát nên sẽ giúp ích cho việc giải nhiệt cho cơ thể. Vào các thời điểm hè nắng nóng, bạn có thể pha ngay cho mình một ly rau má mát lạnh. Giúp cho bạn giải toả cơn nóng bức và điều hoà lại thân nhiệt sau khi đi ngoài nắng về. Điều này còn giúp bổ sung các loại vitamin và cấp nước cho cơ thể nữa.

Rau má ngoài các công dụng có ích cho sức khoẻ còn có công dụng làm đẹp cho da. Cụ thể uống nước rau má hoặc dùng bột rau má làm mặt nạ sẽ giúp điều trị các loại mụn bọc, mụn mủ. Cách chất chất chống oxy hóa mạnh có trong bôt rau má như flavonoid, alcaloid,… sẽ giúp diệt khuẩn và đẩy lùi bã nhờn cho da. Qua đó sẽ giúp kháng viêm và bảo vệ làn da, hạn chế khả năng lên mụn và tăng hiệu quả điều trị mụn.

Ngoài tác dụng điều trị mụn thì bột rau má có tác dụng gì thêm đối với làm đẹp không? Bột rau má còn có tác dụng trị sẹo và làm lành các vết thương. Các hoạt chất triterpenoid có trong rau má sẽ tạo điều kiện cho cơ thể sản sinh ra collagen. Chất này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết dưới da, mắt, răng và gan của cơ thể. Qua đó sẽ hỗ trợ cho việc làm lành các vết thương và điều trị sẹo. Từ đó làn da sẽ trở nên sáng và mịn màng hơn.

Ngoài những công dụng nêu trên thì rau má còn có nhiều công dụng khác, nhưng nhìn chung thì rau má rất có lợi cho sức khỏe của con người. Vì vậy, khuyến khích các bạn nên dùng bột rau má.