Bào Tử Nấm Linh Chi Và Những Lợi Ích Không Ngờ

Bào tử nấm Linh Chi là hạt giống mà quả thể nấm Linh Chi sản sinh. Đó là các hạt siêu nhỏ, nhẹ và dễ bay mà mắt thường không thể nhìn thấy. Kích thước của hạt chỉ khoảng 5.5 - 10.2 micromet.

Các bào tử này sẽ nhờ tác động tự nhiên mà di chuyển khắp nơi trong không khí, và gặp điều kiện phù hợp sẽ nảy mầm và mọc thành nấm. Do vậy tại khu vực trồng nấm LINH CHI thường xuyên thấy các lớp bụi mỏng màu nâu đỏ rất mịn bám trên bề mặt quả nấm, túi phôi hay sàn nhà.

Bào tử nấm Linh Chi tạo thành lớp bụi mịn màu nâu đỏ bám trên bề mặt quả nấm. (Ảnh: Olwen Phan)

Bào tử nấm Linh Chi được xem là phần tinh tuý và tốt nhất của quả thế Linh Chi, bởi chúng chứa hàm lượng dược chất cao hơn tai nấm. Trong bào tử nấm Linh Chi chứa các thành phần như polyssacharide, triterpen, acid béo, acid amin, vitamin và nhiều nguyên tố vi lượng.

Tác dụng của bào tử nấm Linh Chi

Bào tử nấm Linh Chi khi được sử dụng đúng cách mang lại nhiều lợ i ích cho sức khoẻ con người:

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc cúm do vi khuẩn xâm nhập.
  • Giúp bảo vệ các tế bào, ngăn ngừa di căn và kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư.
  • Giúp bảo vệ và hỗ trợ quá trình hoạt động của gan.
  • Giúp cân bằng chỉ số cholesterol.
  • Giúp phòng ngừa các bệnh đường hô hấp như hen suyễn.

Việc thu được bào tử nấm Linh Chi không dễ dàng, yêu cầu nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm. Để thu hoạch bào tử nấm Linh Chi, các doanh nghiệp lớn sử dụng máy hút to để thu được nhiều hơn. Tuy nhiên nếu thu quá nhiều bào tử sẽ không có lợi cho tai nấm. Thông thường với khoảng 100 kg phần tai nấm có thể thu được khoảng 1-2 kg bào tử nấm Linh Chi.