BẠN ĐÃ TỪNG NGHĨ ĐẾN KHỞI NGHIỆP “DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP”?

Ngày nay, xu hướng “bỏ phố về quê” đang trở thành xu hướng của nhiều bạn trẻ sau nhiều năm sinh sống và làm việc tại những thành phố lớn. Quá trình này đã và đang mang lại nhiều hiệu ứng tích cực như sự dịch chuyển lao động có tay nghề cao từ thành phố về nông thôn. Tuy nhiên, rất nhiều người hiểu sai việc dịch chuyển này là để trở về làm nông dân, là để hưởng thụ cảnh “vui thú điền viên”.

Hãy xác định rằng quá trình này không phải là chuyển về làm nông dân mà là doanh nhân nông nghiệp. Để trở thành một doanh nhanh nông nghiệp là một quá trình phức tạp và đòi hỏi nắm vững nhiều kiến thức và kỹ năng như: chọn giống, chăm sóc và bảo vệ cây trồng vật nuôi, không những vậy còn đòi hỏi các kỹ năng liên quan tới chế biến và bảo quản sản phẩm nông sản. Ngoài ra, việc những đổi mới trong nông nghiệp đã thúc đẩy nhiều sinh kế ở nông thôn trong những năm gần đây với sự ra đời của các công nghệ mới, công cụ kỹ thuật số và thậm chí là việc quản trị tài chính và dòng tiền trong nền kinh tế nông nghiệp.

Thu hái hoa đậu biếc làm trà thảo mộc tại The Seed Garden

Hình 1. Thu hái hoa đậu biếc làm trà thảo mộc tại The Seed Garden

Rất nhiều ý kiến cho rằng khó khăn lớn nhất trong kinh tế nông nghiệp nông thôn là khả năng tiếp cận khách hàng và tiếp cận nguồn vốn. Một số ý kiến ​​cho rằng những người làm nông nghiệp thường thiếu 'kỹ năng mềm' cần thiết cho quá trình thay đổi, bao gồm khả năng chia sẻ kiến ​​thức mới, giao tiếp và hợp tác với các hệ thống thực phẩm, kỹ năng kinh doanh nông nghiệp, bao gồm lập kế hoạch kinh doanh trang trại, thành lập và quản lý các nhóm sản xuất và thực hiện các kỹ thuật canh tác tiên tiến.

Chính vì vậy, để chuẩn bị cho quá trình dịch chuyển về vùng kinh tế nông nghiệp được diễn ra một cách suôn sẻ, những doanh nhân nông nghiệp cần phải được đào tạo hoặc tự đào tạo những năng lực về nông nghiệp cần thiết như: lựa chọn mô hình kinh tế nông nghiệp, sản xuất giống vật nuôi và cây trồng, phòng trừ bệnh hại, bảo quản nông sản phẩm và chế biến sản xuất. Đi cùng với đó, họ còn phải đạt được những khả năng phân tích, phán đoán định hướng nhu cầu thị trường, phân tích đầu tư và hiệu quả kinh tế của mô hình, xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và tạo dựng thương hiệu. Hơn nữa học hỏi phương phápquản trị nhân công, tiếp cận khách hàng, phương pháp quản trị dòng tiền và quản trị rủi ro trong sản xuất nông nghiệp là không bao giờ thiếu.

 - Khoa Công nghệ Thực phẩm & Nông nghiệp công nghệ cao -