9 tác dụng của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà được chiết xuất từ toàn bộ phần thân trên mặt đất của cây bạc hà Nhật Bản bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước. Tinh dầu bạc hà có chứa hàm lượng methol cao, tạo cảm giác the mát và khử mùi tốt. Nó có thể được sử dụng bằng nhiều cách.

Tinh dầu bạc hà được chiết xuất từ toàn bộ phần thân trên mặt đất của cây bạc hà Nhật Bản bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước. Tinh dầu bạc hà có chứa hàm lượng methol cao, tạo cảm giác the mát và khử mùi tốt. Nó có thể được sử dụng bằng nhiều cách.

Hình 1. Chưng cất tinh dầu bạc hà

1. Giảm đau cơ

Trộn tinh dầu bạc hà với dầu nền như dầu dừa để massage. Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụn trực tiếp tinh dầu bạc hà.

2. Làm long đờm, giảm ho, viêm xoang, hen suyễn, viêm phế quản

Bạn có thể sử dụng tinh dầu trong máy xông (chú ý chỉ xông trong khoảng 30 phút trong nhà). Hoặc xông nóng trong khoảng 2-5 phút bằng cách nhỏ khoang 3-5 giọt tinh dầu vào chậu nước nóng và trùm khăn lại.

3. Trị đau khớp

sử dụng trực tiếp tinh dầu bạc hà (hoặc kết hợp với lavender) xoa bóp trực tiếp lên chỗ đau, nó có tác dụng như chườm đá nhưng bạn không bị cóng và ướt.

4. Loại bỏ gàu và nấm da đầu, kích thích mọc tóc

Dùng chung với dầu gội đầu bằng cách cho 1-2 giọt tinh dầu vào mỗi lần gội, việc này giúp cho bạn có cảm giác thư thái hơn khi tắm gội và nó cũng làm tăng năng lượng cho bạn.

5. Giảm sốt

Tinh dầu bạc hà có tác dụng làm lạnh tự nhiên, nên có thể dùng tinh dầu bạc hà trộn với dầu dừa (nồng độ khoảng 1%) để làm dầu matxa hạ nhiệt

6. Khử mùi hôi miệng

Làm nước súc miệng với công thức: 5 giọt tinh dầu bạc hà, 5 giọt tinh dầu tràm trà, 500ml nước cất. Mỗi lần súc miệng nhớ lắc đều và chỉ dùng khoảng 20ml để súc miệng trong 30s và nhổ bỏ (không được nuốt).

7. Làm kem đánh răng

Công thức kem đánh răng tại nhà với 15g dầu dừa + 15g Baking soda + 1 ml tinh dầu bạc hà.

8. Chăm sóc da mặt

Bạn có thể sử dụng 1-2 giọt tinh dầu cho vào tô nước nóng và xông mặt, hoặc bạn có thể sử dụng hydrosol bạc hà pha loãng ra từ 3-5 lần và cho vào máy xông mặt, các hạt tinh dầu nhỏ trong hydrosol bạc hà sẽ ngấm sâu và da mặt và làm sạch. Nó rất thích hợp cho các trường hợp da bị mụn, và da dầu.

9. Giảm căng thẳng mệt mỏi

Bằng cách xông tinh dầu hoặc cho 2 giọt tinh dầu vào sữa tắm hoặc nhỏ 5 giọt tinh dầu vào bồn tắm nước nóng để ngâm mình sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng.

Một số chú ý khi sử dụng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có rất nhiều công dụng, tuy nhiên nó cũng có một số tác dụng phụ trong một vài trường hợp.

Bạc hà và tinh dầu bạc hà được chứng minh là an toàn khi ăn uống với hàm lượng thông thường có trong thực phẩm, đồ uống và thuốc.

Lá bạc hà được chứng minh là an toàn khi sử dụng trong giới hạn 8 tuần, tuy nhiên chưa có bất kỳ tài liệu nào nói về tác dụng phụ của bạc hà khi sử dụng liên tục dài ngày (trên 8 tuần).

Bạc hà có thể gây ra một số phản ứng phụ bao gồm ợ nóng, và phản ứng dị ứng bao gồm đỏ tấy, nhức đầu, và loét miệng.

Tinh dầu bạc hà bọc trong viên nén với lớp phủ để ngăn chặn nó tiếp xúc trực tiếp với dạ dày được chứng mình là có thể an toàn với trẻ em trên 8 tuổi và lớn hơn.

Chú ý đặc biệt:

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: Lá bạc hà được cho là an toàn khi sử dụng với hàm lượng phù hợp có trong thực phẩm. Tuy nhiên, chưa có một thông tin cụ thể nào về việc sử dụng với hàm lượng lớn trong giai đoạn này như là thuốc. Nên tốt nhất, không nên sử dụng tinh dầu bạc hà với lượng lớn trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

Đau dạ dày: Không nên sử dụng viên nên có chứa tinh dầu bạc hà nếu bạn bị hội chứng dạ dày không tiết ra acid HCl, điều này làm cho lớp vỏ bọc bị tan ra nhanh trong quá trình tiêu hóa.

Tiêu chảy: Việc uống tinh dầu bạc hà dẫn tới nó có tràn vào ruột có thể gây nóng rát hậu môn, nếu bạn bị tiêu chảy