7 Mẹo Bảo Quản Đồ Đạc An Toàn Sử Dụng Trong Thời Tiết Mưa Lũ

Tháng 10 là lúc miền Trung bắt đầu chịu trận những cơn mưa lớn và dài, dễ bị ngập úng diện rộng. Nhiều bạn sinh viên quan tâm đến bảo quản đồ đạc ngày mưa lũ, làm sao để an toàn sử dụng và lâu bền. Dưới đây là 7 mẹo bạn cần chú ý để không làm hư hỏng đồ đạc trong thời tiết ẩm ướt này nhé.

1. Bọc đồ đạc quan trọng bằng vật liệu chống nước: Những vật dụng ưu tiên bảo vệ chống nước là giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ quan trọng, laptop, điện thoại di động, thiết bị điện tử và ví tiền. Có thể sử dụng công nghệ ép plastic đối với một số giấy tờ được phép, sử dụng túi đựng/hộp đựng chống thấm để sẵn sàng lưu trữ.

2. Kê đồ đạc lên cao: Nếu khu vực sinh sống trũng thấp, dễ bị ngập nước, bạn cần chuẩn bị giá để đồ và khẩn trương kê cao đồ đạc để tránh tiếp xúc với nước ngay khi bắt đầu mùa mưa lũ, nhất đồ điện gia dụng, xe máy, xe điện,...

3. Bảo dưỡng thường xuyên: Đối với xe đạp, xe máy và một số thiết bị nên được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên bởi vì nhiều bộ phận kim loại có thể bị ăn mòn do nước mưa. 

4. Làm sạch và lau khô: Đối với một số vật dụng bị dính nước hoặc buộc phải sử dụng trong khi đi mưa như điện thoại, áo quần, túi xách, giày dép, mũ bảo hiểm,... cần làm sạch và lau khô ngay khi ngừng sử dụng để ngăn bị hỏng do nước mưa, nổi mốc, ẩm rách,... Đối với đồ da thì cần dùng bông, giấy hoặc vải để thấm nước, lau khô tất cả các mặt và để khô tự nhiên tại nơi không có ánh sáng chiếu trực tiếp; không được phơi nắng hoặc sấy khô nóng đồ da để tránh tình trạng da bị cứng hoặc rạn nứt.

5. Bảo quản vật phẩm quý giá hoặc quan trọng: Có thể đầu tư hộp chống nước hoặc tủ chống nước để đựng những vật dụng cực kỳ quý giá, quan trọng, nhằm tránh thấm nước hoặc tránh bị trôi, thất lạc khi tiếp xúc với nước.

6. Sơn phủ bảo vệ đồ gỗ: Có thể dùng vecni hoặc sơn chống nước để phủ bảo vệ đồ gỗ chống ẩm và mối mọt. Khi đồ gỗ bị ngâm nước thì cần lau khô, sạch sẽ và để khô tự nhiên, trách phơi đồ gỗ dưới trời nắng gắt vì nó dễ làm đồ gỗ phồng rộp, nứt mặt,..

7. Làm bè phao cho xe máy, ô tô: Nếu không có chỗ kê cao cho xe máy, ô tô, bạn có thể sáng tạo thiết kế bè phao cho đối tượng này bằng cách dùng thùng phuy nối với các thanh gỗ, thanh sắt để khi nước lên thì bè phao xe cũng nổi lên, và đừng quên làm "neo" chằng buộc để xe không bị trôi đi.