Vén Màn Sự Thật Ngành Công Nghệ Thực Phẩm

Kỷ nguyên công nghệ bùng nổ cùng với sự lên ngôi của nông nghiệp tế bào và sinh học tổng hợp, trong nhiều năm trở lại đây, ngành Công nghệ thực phẩm đã có sự chuyển mình đáng ngạc nhiên. Không chỉ mang những thay đổi trong các thức vận hành, chế biến, phân phối thực phẩm, điều này còn tác động đáng kể đến thị trường lao động trong tương lai. Cùng tìm hiểu bài viết “Bạn đã hiểu rõ về ngành Công nghệ thực phẩm” để có cái nhìn khai quát hơn về ngành học đầy hứa hẹn này nhé!

Đôi điều về ngành Công nghệ thực phẩm

Hiểu một cách đơn giản, Công nghệ thực phẩm là ngành chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản, đào tạo ra những kỹ sư công nghệ quản lý chất lượng thực phẩm và thương mại sản phẩm. Đặc biệt, chương trình còn có chuyên môn về chọn giống, nuôi trồng nhằm tạo ra nguyên liệu an toàn, chất lượng cao để nâng cao giá trị thực phẩm chế biến.

Các chuyên môn trong ngành:

  • Công nghệ sản xuất giống và nuôi trồng: Người học am hiểu về chuyên môn chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương theo hướng hữu cơ, sinh học tạo nguyên liệu an toàn cho chế biến thực phẩm.
  • Công nghệ chế biến thực phẩm: Am hiểu sâu về chế biến, phân tích đánh giá được những yếu tố ảnh hưởng đến nông sản sau thu hoạch và xây dựng được quy trình bảo quản nông sản để nâng cao chất lượng sau chế biến.
  • Quản lý chất lượng thực phẩm: Am hiểu và vận dụng được các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, BRC, FSSC 22000, các quy định kiểm tra, thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam trong chế biến thực phẩm để dựa vào áp dụng trong các khâu từ đầu vào đến đầu ra, am hiểu phương pháp đánh giá cảm quan theo tiêu chuẩn Việt Nam, khu vực.

Theo học lĩnh vực này, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức nền tảng, chuyên sâu về hóa học, sinh học, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu chế biến và quy trình phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm… nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong việc phục vụ nhu cầu ăn uống của cộng đồng. Sinh viên cũng sẽ được học chuyên sâu về công nghệ chế biến hải sản, công nghệ đông lạnh thủy sản, bảo quản và chế biến lương thực, công nghệ chế biến sữa và chất béo thực phẩm…

Lý do vì sao chọn học ngành Công nghệ thực phẩm

Mang tính thực tiễn cao

Khác với nhiều lĩnh vực, sự phát triển của ngành khoa học thực phẩm đã vượt xa kỳ vọng ban đầu, các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm kiếm ứng viên có trình độ chuyên môn cao, có khả năng phân tích, đánh giá và phát triển sản phẩm chất lượng nhất. Bên cạnh đó, việc kiến thức kết hợp với thực hành trong ngành luôn là điều cần thiết. Sinh viên khi trải qua nhiều học kỳ doanh nghiệp, các chương trình kiến tập sẽ mở ra nhiều cơ hội nằm nuôi dưỡng một thế giới quan phát triển với thực phẩm bổ dưỡng, an toàn và lành mạnh.

Triển vọng nghề nghiệp

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học thực phẩm, thị trường việc làm của lĩnh vực này là vô cùng tiềm năng. Xuất phát từ nhu cầu nhân sự ngày càng tăng của doanh nghiệp, ngành công nghiệp thực phẩm đang nhận được sự đầu tư mạnh mẽ từ nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Chưa kể, mức thu nhập đáng ngưỡng mộ cùng phúc lợi xã hội hấp dẫn, cơ hội việc làm càng không bị giới hạn như nhiều người vẫn hoài nghi. Sinh viên ngay khi tốt nghiệp có thể linh hoạt chuyển hướng sang vai trò tiếp thị kinh doanh thực phẩm, phân tích hoặc tác giả chuyên về ẩm thực.

Ẩm thực phong phú

Gia nhập ngành Công nghệ thực phẩm đồng nghĩa với việc bạn đang bước vào lĩnh vực công nghệ thực phẩm, có cơ hội tìm hiểu chuyên sâu về thực phẩm yêu thích, được đào tạo bài bản bởi nhiều trường đại học uy tín. Nếu đủ may mắn, bạn còn được thực tập ở nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, tham gia chương trình khởi nghiệp…

Nhu cầu nguồn nhân lực của ngành

Việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngành Nông sản thực phẩm nói riêng Việt Nam đang giành được sự quan tâm rất lớn của chính phủ, trong hơn 1 thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế khả thi ở mức 5%/năm, có thể lên đến 6%, nhu cầu tiêu dùng cao, cùng sự phát triển các khu vực đô thị hóa và gia tăng thị trường bán lẻ khiến người dân quan tâm và có nhu cầu đối với thực phẩm sạch. 

Các kỹ thuật về Công nghệ chế biến thịt, các sản phẩm từ thịt, công nghệ sản xuất và chế biến sữa. Sản xuất rượu bia, sản xuất nước giải khát… những cử nhân ngành công nghệ thực phẩm làm việc trong xí nghiệp lớn, các sản phẩm này có thể được sản xuất và tiêu thụ trong nước hoặc đem xuất khẩu và thu về lợi nhuận cao. Chế biến lương thực - thực phẩm là ngành công nghiệp trọng yếu chiếm 4,52% tổng nhu cầu nguồn nhân lực. Cũng theo báo Dân Việt, dự báo nhu cầu đến năm 2030, ngành Công nghệ thực phẩm sẽ lọt TOP 10 nhóm ngành khát nhân lực và đi kèm với sự phát triển xã hội.

Vị trí việc làm của ngành Công nghệ thực phẩm

Là ngành học khá phổ biến nhưng ít ai biết rằng cơ hội việc làm đối với ngành học này rất cao. Ứng dụng của ngành đa dạng và có tính thiết yếu trong cuộc sống. Sinh viên ngay khi ra trường có thể đảm nhận nhiều vị trí sau:

Kỹ sư chế biến, đảm bảo chất lượng, kiểm tra chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, quản lý sản xuất, khởi nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm, nghiên cứu R&D, nhân viên kiểm định chất lượng, nhân viên kiểm soát chất lượng nguyên liệu, chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chuyên viên dinh dưỡng, kỹ thuật viên sản xuất, nhân viên phòng thí nghiệm… Và nhiều công việc khác tại nhà máy, công ty thực phẩm như: công ty bia rượu, nước giải khát, công ty chế biến sữa và các thực phẩm từ sữa, công ty chế biến gia vị…

Bạn sẽ học được gì khi chọn ngành Công nghệ thực phẩm tại ĐH Đông Á

Đại học Đông Á có mạng lưới doanh nghiệp rộng lớn, ký kết với nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, do vậy mà sinh viên sẽ nhận được sự hậu thuẫn lớn từ tập ddaonf về môi trường thực tập cũng như cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc, chuyên sâu.

Khi theo đuổi lĩnh vực này, bạn sẽ được đào tạo kiến thức nền tảng đến chuyên sâu về sinh học và các công nghệ tiên tiến khác, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát - bảo quản nguyên vật liệu cũng như kỹ thuật phân tích, đánh giá chất lượng thực phẩm nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng trong việc phục vụ cộng đồng. Chưa hết, việc liên tục thực chiến tại phòng LAB là lợi thế của sinh viên Ngành tại UDA, các ngày hội phát triển sản phẩm - thực phẩm, nhiều sân chơi thi thố được tổ chức để sinh viên thử sức và rèn kỹ năng chuyên môn là điểm cộng thu hút các tân binh chon UDA để đầu quân học tập, tha hồ có những trải nghiệm tuyệt vời. 

Nổi bật với môi trường học tập năng động, đa dạng hoạt động phong trào, trải nghiệm, mạng lưới ký kết rộng khắp. UDA trở thành địa chỉ đào tạo được đông đảo thí sinh và phụ huynh tin tưởng lựa chọn để gửi trao tương lai qua nhiều năm. Hy vọng bài viết “Điều cần biết về ngành Công nghệ thực phẩm” đã giúp các bạn hiểu sâu hơn về ngành và có định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Nếu còn thắc mắc và mong muốn nhận thông tin xét tuyển về ngành, cách thức đăng ký, đừng ngần ngại liên hệ ban tư vấn Nhà trường để được hỗ trợ thông tin các bạn nhé.