Hàng năm, vào đầu mỗi khóa học, ngành đào tạo Công nghệ Thực phẩm - Sinh học, Trường Đại học Đông Á tổ chức học chuyên đề “Định hướng nghề nghiệp” mang tiêu chí hướng nghiệp cho sinh viên và sau đó thực hiện đợt kiến tập ngay đầu khóa tại Doanh nghiệp.
Năm học 2016-2017, tiếp sau đợt kiến tập tại Nhà máy bia Carberg Việt Nam tại Khu công nghiệp Phú Bài (Thừa Thiên Huế), vào ngày 05/4/2017 Khoa Công nghệ Thực phẩm - Sinh học tiếp tục tổ chức đợt kiến tập thứ hai cho sinh viên khóa 2016 tại Chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam tại Đà Nẵng.
Đợt kiến tập nhằm mục đích trang bị cho sinh viên tổng quan về quy mô công tác tổ chức cũng như công nghệ sản xuất trong một nhà máy sản xuất thực phẩm trình độ hiện đại. Thông qua thăm quan thực tế sản xuất để có khái niệm và ấn tượng ban đầu rõ ràng về ngành nghề được đào tạo. Điều này sẽ tạo động lực và điều kiện tốt giúp sinh viên có thái độ học tập đúng mực nhằm thích ứng với yêu cầu công việc trong tương lai của Doanh nghiệp.
Trong đợt này, các bạn sinh viên đã được nghe anh Võ Thành Nam - Trưởng phòng Hành chính nhân sự - giới thiệu về lịch sử ra đời của sản phẩm mì ăn liền và quá trình hình thành và phát triển của công ty Acecook Việt Nam. Các bạn sinh viên tỏ ra rất ngạc nhiên và hào hứng khi biết rằng loại sản phẩm gắn liền với đời sống thường ngày của mình mà lâu nay vẫn được chính các bạn gọi là “món ăn sinh viên” lại có một lịch sử ra đời lâu đến vậy. Anh Nam chia sẻ: “Mì ăn liền được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1958 do ông Momofuku Ando - người Nhật Bản phát minh. Đến nay, sản phẩm mì ăn liền đã trở thành loại thực phẩm tiện lợi, được ưa chuộng và mang tính xã hội cao. Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, số lượng tiêu thụ mì ăn liền trên thế giới lên đến 102,7 tỉ sản phẩm/năm 2015, trong đó Việt Nam là nước đứng thứ 4 với sản lượng tiêu thụ 4,8 tỉ gói/năm”.
Được biết, Công ty Acecook Việt Nam bắt đầu gia nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 1993. Sau gần 25 năm hoạt động, đến nay Acecook Việt Nam đã phát triển thành một thương hiệu mạnh về mì ăn liền trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài với hệ thống gồm 10 nhà máy trải dài từ Bắc chí Nam. Với những sản phẩm nổi tiếng như mì Hảo Hảo, Đệ Nhất, Lẩu Thái, Hảo 100, Udon, Hít Hà, Wakame, Mikochi… đã từng bước khẳng định uy tín và chất lượng của Acecook Việt Nam đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Sau phần tổng quan về Công ty, các bạn sinh viên được nghe chị Nguyễn Thị Phương Thảo - Quản lý sản xuất - giới thiệu về quy trình sản xuất mì ăn liền theo công nghệ hiện đại đang được áp dụng tại Acecook Việt Nam và được tận mắt thăm quan dây chuyền sản xuất đang hoạt động tại phân xưởng.
Sinh viên Nguyễn Diệp Sương không khỏi ngỡ ngàng cho biết “Em không nghĩ rằng để sản xuất ra sản phẩm mì ăn liền thơm ngon, “thân thiện” với sức khỏe lại trải qua một quy trình sản xuất hiện đại và cực kỳ nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm đến như vậy”. Từ sự cẩn trọng trong việc chọn lựa và xử lý nguyên liệu đến những công đoạn đòi hỏi thiết bị hiện đại như trộn, cán và cắt sợi. Bán thành phẩm sau đó được qua dây chuyền hấp, bỏ khuôn rồi chiên, làm nguội và cuối cùng là đóng gói. Tất cả đều được vận hành một cách chuyên nghiệp và an toàn để đảm bảo sự ra đời của các sản phẩm mì ăn liền chất lượng. Ngay cả công đoạn xử lý nước thải cũng được Công ty đầu tư chú trọng xử lý bằng quy trình xử lý sinh học hiện đại, đến nay nước thải của Công ty đạt chuẩn nước thải loại A theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên & Môi trường.
Không chỉ được thăm quan, được hướng dẫn về quy trình công nghệ, sinh viên còn được trải qua những giây phút thư giãn khi tham gia các trò chơi có thưởng do các anh chị trong công ty tổ chức và đặc biệt được thưởng thức những tô mì ăn liền thơm ngon ngay tại công ty.
Được học tập và được trải nghiệm trong một môi trường chuyên nghiệp tại Doanh nghiệp có lẽ là cách học hiệu quả nhất mà sinh viên ngành CNTP - ĐHĐA được đào tạo. Những đợt kiến tập như thế này sẽ từng bước nâng tầm kiến thức cho sinh viên và sẽ khơi nguồn tốt cho các kỳ thực tập chuyên sâu ngành nghề được đào tạo sau này. Đồng thời đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh cho Doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện để Doanh nghiệp tiếp cận nguồn nhân lực phù hợp cho sự phát triển thịnh vượng và lâu dài trên thị trường Việt Nam.
Và sẽ còn nhiều chuyến đi như thế!