Sinh viên Văn Qúy Hợp và Trần Đình Bảo Lộc đạt giải khuyến khích Ngày hội Khởi nghiệp toàn quốc 12/2018

Đề tài rong nho tươi Đà Nẵng của hai sinh viên lớp TP15A1.1, Khoa Công nghệ Thực phẩm - Đại học Đông Á đã đạt giải khuyến khích trong Hội thi Khởi nghiệp toàn quốc.

Rong nho là một loài thuộc họ Caulerpaceae, dùng làm rau rất bổ dưỡng. Người Anh gọi nó là trứng cá xanh, người Nhật Bản gọi nó là nho biển. Rong nho phân bố tự nhiên ở vùng Đông Nam Á, Nhật Bản và các đảo vùng Thái Bình Dương.

Trong chuyến du lịch tại Nha Trang vào tháng 5/2018, sau khi thưởng thức món rong nho tươi, hai sinh viên Hợp và Lộc đã nảy ra ý tưởng trồng rong nho và thương mại hóa thành các sản phẩm như rong tươi và rong khô. Dự án chính thức khởi động vào tháng 7/2018 và được hỗ trợ từ phía Hội đồng Khoa học khoa Công nghệ Thực phẩm - Sinh học, Đại học Đông Á. Hai SV đã được học tập phương pháp trồng rong nho tại Trường Đại học Nha Trang và công ty TNHH Trí Tín dưới dự hướng dẫn của TS. Lương Công Trung.

Sau khi thử độ mặn, pH cũng như thành phần nước ở một số vùng biển thuộc duyên hải miền Trung, các bạn đã chọn vùng biển Lập An, Nam Ô để tiến hành trồng rong nho. Chưa dừng lại ở đó, sau khi rong nho đạt kích thước 5-10cm được tiến hành sấy bằng sóng siêu âm để tạo thành sản phẩm rong nho khô, sẽ ngậm nước tươi lại khi ngâm vào nước. 

Trải qua gần 1 năm thử thách với đầy đam mê, đề tài Rong nho tươi Đà Nẵng đã được trưng bày trong Ngày hội kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Cụm duyên hải Nam Trung Bộ và đạt giải khuyến khích Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của HSSV tổ chức tại Hà Nội 16/12/2018. 

Dự định trong tương lai các bạn sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và đăng ký hồ sơ hợp quy cho sản phẩm.