Sinh Viên Thực Hành Tại HTX Nông Nghiệp Tiên Phong, Huyện Tiên Phước, Quảng Nam

Ngày 15/04/2024, TS. Trần Thanh Dũng triển khai thực hành học phần “Kỹ thuật trồng cây ăn quả và cây công nghiệp” đối với SV Chính quy bậc Đại Học ngành CNTP và Nông nghiệp Khoá 23A (2023-2027), 22A (2022-2026) tại HTXNN Tiên Phong, huyện Tiên Phước, Quảng Nam.

Đây là một môn học cung cấp kiến thức cơ bản về hiện trạng sản xuất, tài nguyên giống, thiết kế vườn cây ăn quả và cây công nghiệp, đặc điểm sinh học, các giống trồng chính, biện pháp nhân giống, kỹ thuật canh tác và bảo vệ thực vật để nâng cao năng suất và chất lượng một số loại quả và cây công nghiệp.

Sau khi học xong phần lý thuyết, SV được Giảng viên cho thực hành thực tế trên một số cây ăn quả như cây chuối, mít và cây công nghiệp như cây tiêu ở HTXNN Tiên Phong, huyện Tiên Phước, Quảng Nam.

Vùng đất Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam được thiên nhiên ưu đãi về các loại cây dược liệu và nông sản rất phong phú, đa dạng và chất lượng. Người Tiên Phước nổi tiếng về sự chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Tuy nhiên các sản phẩm nông nghiệp và dược liệu của Tiên Phước dù rất tốt nhưng người nông dân chủ yếu bán thô chưa qua sơ chế. Vì vậy nhiều giống chuối, mít, tiêu được người dân và các doanh nghiệp đưa vào trồng, sản xuất chế biến giải quyết nhu cầu lao động và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Mít được người dân huyện Tiên Phước (Quảng Nam) trồng quanh vườn, vào mùa quả chín, ăn không hết, bán lại rẻ, nhiều nhà đem phơi khô. Giống mít tuột đỏ được đã được đưa vào trồng khảo nghiệm cho kết quả khả quan. Mít ruột đỏ là giống có nguồn gốc từ Nam Ấn Độ, Thái Lan, nơi có điều kiện khí hậu và lượng mưa tương đối giống Việt Nam. So với mít thường hay mít tố nữ, giống mít này cho trái sớm và quanh năm nên còn gọi là mít siêu sớm hoặc mít tứ quý. Thấy được hiệu quả từ loại cây trồng này, nhiều người dân, lãnh đạo ngành nông nghiệp và nhiều công ty cung ứng giống đã đưa vào trồng thử nghiệm đại trà và thành công. Chuối vẫn là một loại cây trái đặc trưng tại vùng đất nổi tiếng cây trái này và đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Tại huyện Tiên Phước hầu như vườn nhà nào cũng trồng chuối, hộ trồng ít cũng vài chục bụi, hộ trồng nhiều lên đến hàng trăm bụi chuối.

Trong quá trình thực hành, sinh viên được học kỹ thuật nhân giống và canh tác trên các loại cây. Sinh viên bày tỏ thích thú khi mỗi môn học đều được thực hành ở ngoài trường.

 

ThS. Nguyễn Thị Việt Hải