Sinh Viên Ngành Nông Nghiệp và Công Nghệ Thực Phẩm Thực Hành Tại KD Green Farm

Thực tập nghề nghiệp và tham quan tại doanh nghiệp là một phần quan trọng trong quá trình đào tạo sinh viên của Khoa Thực Phẩm - Trường Đại học Đông Á. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế và tích luỹ kinh nghiệm quý báu. Đặc biệt, việc tham quan và thực tập tại các trang trại nông nghiệp công nghệ cao mang lại nhiều lợi ích. Trong học phần "Kỹ thuật trồng cây ăn quả và cây công nghiệp" sinh viên ngành Nông nghiệp và Công nghệ Thực phẩm đã được đi tham quan thực tế tại KD Green Farm.

KD Green Farm, một phần của Tập đoàn KDI Holdings, được thành lập vào năm 2018 tại tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam. Đây là một trang trại sạch hiện đại với mục tiêu sản xuất nông sản cao cấp cho thị trường trong nước và quốc tế1. Trang trại KD Green Farm nổi tiếng với khả năng sản xuất chuối đạt tiêu chuẩn cao (nhiều buồng chuối nặng đến 45 kg) và là doanh nghiệp duy nhất tại Đắk Lắk xuất khẩu chính ngạch chuối sang thị trường Trung Quốc và các thị trường khó tính khác như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hình 1. Sinh viên tham quan tại trang trại của KD Green Farm

Trong năm 2019, KDA đã xuất khẩu tương đương 2,5 triệu đô la và đạt 3 triệu đô la vào năm 2020. Trang trại KD Green Farm áp dụng mô hình sản xuất từ việc trồng đến sản phẩm, tái chế chất thải từ thân, lá và chuối để tạo phân bón hữu cơ và vi sinh vật có lợi cho môi trường1. Dù mới thành lập, KDA đã đạt được một số thành công nhất định nhờ sự nỗ lực và tận tâm của lãnh đạo, kỹ sư, nhân viên và nông dân luôn tìm kiếm những điều mới mẻ và áp dụng khoa học và công nghệ vào nông nghiệp sạch1. Ngoài ra, Tập đoàn KDI Holdings còn đầu tư 100 triệu đô la để xây dựng và phát triển một khu nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, với diện tích 750 ha, tập trung vào việc trồng ngô để cung cấp thức ăn cho lợn và nuôi lợn sạch với 144.000 con lợn và 22.000 con giống.

Hình 2. Sinh viên nghe hướng dẫn kỹ thuật từ kỹ sư tại vườn Chuối của KD Green Farm

Với chủ trương tạo mọi điểu kiện học tập từ thực tế doanh nghiệp, Khoa Thực phẩm - Trường Đại học luôn liên hệ với các công ty và trang trại để trong suốt 4 năm học tại Trường Đại học Đông Á, các bạn sinh viên ngành Công nghệ Thực Phẩm và Nông nghiệp sẽ luôn được tham quan thực tế, thực hành và thực tập tại các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Tại doang nghiệp, sinh viên sẽ học hỏi được nhiều hơn, nhanh hơn và có góc nhìn thực tế hơn để thêm yêu thích ngành nghề và tiếp cận môi trường làm việc dễ dàng hơn. Những lợi ích thấy rõ của việc thực hành tại doanh nghiệp như:

  1. Áp dụng kiến thức chuyên ngành: Sinh viên được tiếp xúc với quy trình sản xuất, quản lý và ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp. Họ có cơ hội thấy những khía cạnh thực tế mà sách vở không thể truyền đạt đầy đủ.
  2. Hiểu rõ hơn về mô hình sản xuất: Tham quan trang trại nông nghiệp công nghệ cao giúp sinh viên hiểu về cách áp dụng công nghệ, tự động hóa và quản lý hiệu quả trong việc sản xuất nông sản.
  3. Tạo mối quan hệ và mở rộng mạng lưới: Sinh viên gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia, kỹ sư, và những người làm việc trong ngành. Điều này giúp họ xây dựng mối quan hệ và có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
  4. Nâng cao kỹ năng thực hành: Sinh viên được thực hành trực tiếp, từ việc trồng cây, chăm sóc động vật đến quản lý trang trại. Điều này giúp họ phát triển kỹ năng thực tế và tư duy vận hành.
  5. Định hướng nghề nghiệp: Tham quan và thực tập tại các trang trại nông nghiệp công nghệ cao giúp sinh viên xác định hướng nghề nghiệp của mình. Họ có thể quyết định làm việc trong sản xuất nông nghiệp, nghiên cứu, quản lý hoặc phát triển công nghệ.

ThS. Triệu Tuấn Anh