Ngành nông nghiệp công nghệ cao thách thức và cơ hội

Trong xu hướng chung của thế giới ngành nông nghiệp công nghệ cao ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Chính vì vậy nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao có thể làm việc tại các nông trường công nghệ cao trong và ngoài nước ngày càng tăng. Và trong xu hướng đó, ngành Nông Nghiệp Công Nghệ Cao được đào tạo tại trường Đại học Đông Á.

Ngày nay, khi mà dân số thế giới ngày càng tăng nhanh nhu cầu về thực phẩm càng trở nên cấp thiết. Trong khi đó diện tích đất canh tác ngày càng thu hẹp vì các lý do như mở rộng diện tích cho công nghiệp, đi kèm với nó là thêm đất cho việc tái định cư. Không những vậy một số vùng đất nông nghiệp không thể canh tác hoặc chỉ canh tác được một vụ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Chính vì những lý do trên mà ngành nông nghiệp phải đối diện với rất nhiều thách thức và khó khăn. Các hướng đi của ngành nông nghiệp đó là thay đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn giống mới có thể phát triển tại các điều kiện khắc nghiệt, thay đổi quy trình chăm sóc để tăng năng suất, … Và một trong những giải pháp mà hiện nay đang được chú ý đó là áp dụng công nghệ cao vào trong nông nghiệp.

Về mặt khái niệm, Nông Nghiệp Công Nghệ Cao là việc áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới nhất vào trong lĩnh vực nông nghiệp như áp dụng chiếu xạ vào trong quá trình tạo giống mới, sử dụng công nghệ in vitro trong quá trình nhân giống, sử dụng công nghệ thông tin trong việc điều khiển và tạo môi trường phát triển và kiểm soát sâu bệnh hại, sự dụng tự động hóa trong việc chăm sóc, thu hái, chế biến và bảo quản các sản phẩm nông sản, … Có thể nói rằng ngành Nông Nghiệp Công Nghệ Cao là một ngành rộng và cần sự hiểu biết và tham gia của nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Các công ty lớn ở Việt Nam điển hình như Vineco của tập đoàn VinGroup (nay thuộc Massan), công ty THADI thuộc tập đoàn Thaco, hoặc các công ty Vinaseed, Lộc Trời, Trung An...

Nông trường rau sạch của Vineco

Nông trường trồng rau sạch công nghệ cao của Vineco - Nguồn: Internet

Do nhu cầu ngày càng cao về nhân lực trong ngành Nông Nghiệp Công Nghệ Cao và sự hợp tác với tập đoàn Thaco nên trường Đại học Đông Á đã mở ngànhNông Nghiệp Công Nghệ Cao hệ Đại học, đào tạo thường xuyên kỹ sư Nông Nghiệp Công Nghệ Cao để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Tại trường Đại học Đông Á, sinh viên không chỉ được học tập với môi trường năng động, được tiếp xúc với khoa học công nghệ trong nông nghiệp, được thực tập thực hành ngay tại các nông trường công nghệ cao mà còn có thể được đi thực tập tại Nhật Bản, Đài Loan..., nơi có nền nông nghiệp tuy chiếm tỉ trọng ít nhưng cực kỳ phát triển.