Ngành Công nghệ thực phẩm và triển vọng trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

Những năm gần đây, khi trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ thì ngày càng nhiều công việc trong cuộc sống được nó hỗ trợ và nhiều ngành nghề trong xã hội chắc chắn sẽ bị thay thế bởi các con bot trí tuệ nhân tạo. Nhưng con AI sẽ thay thế những người viết content bởi nó sẽ viết hay hơn, chuẩn SEO hơn. Những con BOT cũng sẽ thay cho nhân viên chăm sóc khách hàng bởi nó hiểu nhu cầu của khách hàng hơn hết. Các dịch vụ tại các ngân hàng cũng sẽ dần được thay thế bởi các con BOT AI và còn rất nhiều vị trí việc làm khác có thể được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, trong sự phát triển đó nhu cầu của con người về ăn uống lại ngày càng đa dạng và phong phú. Những con BOT AI có thể làm tốt nhiều công việc, nhưng những việc như phát triển ra các sản phẩm thực phẩm mới, kiểm tra đánh giá cảm quan các loại sản phẩm đó, phát triển các sản phẩm thực phẩm từ các loại nông sản phẩm là rất khó có thể thay thế được vai trò của con người. 

Và ngành Công nghệ Thực phẩm - một ngành luôn cần nhân lực mới lại ngày càng có nhiều cơ hội mới. Các bạn không chỉ có cơ hội làm việc trong các công ty VINAMILK, NESTLE, PESICO, Công Ty Cổ Phần GREENFEED VIỆT NAM; Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam; Acecook Việt Nam - đây là những công ty có chế đỗ đãi ngộ tốt nhất Việt Nam. Mà còn có thể tự khởi nghiệp với những sản phẩm thực phẩm độc đáo mới lạ mà các bạn được thực hành, thực tập trong quá trình học tập.

Trong chương trình học ngành Công nghệ Thực phẩm - trường Đại học Đông Á. Các bạn sinh viên sẽ được học theo modul với 3 module chính là Chế biến các sản phẩm thực phẩm, kiểm tra đánh giá các sản phẩm thực phẩm và thương mại hóa các sản phẩm thực phẩm. Với khung chương trình được thiết kế để tăng tính thực tiễn cũng như thực nghiệm. Ngoài được tham quan các công ty thực phẩm, các bạn sinh viên còn đi thực tập 4 lần tại nhiều công ty thực phẩm khác nhau.

 

Không những vậy, các bạn còn được tham gia phát triển các sản phẩm mới thông qua các môn học thí nghiệm và đồ án môn học. Khi đó, các bạn có thể thỏa sức đam mê của mình làm ra những sản phẩm thực phẩm và dùng nó để khởi nghiệp, để tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và để phá vỡ các giới hạn của bản thân.

Ngoài ra, khi các bạn học trường ĐH Đông Á các bạn có cơ hội đi thực tập 1 năm tại Nhật Bản (sau khi học 3 năm) được hưởng lương, vẫn được nhận bằng Đại học sau khi về nước và sau đó lại có cơ hội quay lại Nhật làm việc tại tập đoàn Musashino của Nhât.

Triệu Tuấn Anh