Ngành Công nghệ Thực Phẩm - Triển Vọng Ngành Nghề

Tuy ngành Công nghệ Thực phẩm thuộc khối ngành công nghệ, nhưng CNTP cũng là một ngành có mối liên hệ mật thiết với khối ngành Sức khỏe. Chính vì vậy, đây là một trong những ngành có tính ứng dụng cao và có nhiều cơ hội việc làm trong xã hội hiện đại

1. Triển vọng ngành nghề
Tuy ngành Công nghệ Thực phẩm thuộc khối ngành công nghệ, nhưng CNTP cũng là một ngành có mối liên hệ mật thiết với khối ngành Sức khỏe. Chính vì vậy, đây là một trong những ngành có tính ứng dụng cao và có nhiều cơ hội việc làm trong xã hội hiện đại. Không những vậy, khi xã hội phát triển và bận rộn nhu cầu tiêu dùng đối với thực phẩm chế biến sẵn ngày càng lớn và phong phú. Đây chính là nền tảng đề các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm thực phẩm mới, tiện dụng, đầy đủ dưỡng chất và ngon để cung cấp cho thị trường.

 

Ngành Công nghệ thực phẩm chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản; kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất – bảo quản, nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học… Không những vậy, người làm trong lĩnh vực này còn có cái nhìn tổng quan về việc phát triển vùng nguyên liệu, lựa chọn vùng nguyên liệu để phát triển các sản phẩm mang tính đặc thù mang lại giá trị thặng dư cao hơn và kèm theo đó là giá trị an sinh xã hội.

Sinh viên ngành CNTP thực hành tại phòng thí nghiệm. (Ảnh - Olwen)

2. Chương trình đào tạo (CTĐT)

Với phương trâm học tập gắn liền với thực tiễn, CTĐT ngành CNTP tại Trường ĐH Đông Á được xây dựng trên nền tảng các vị trí làm việc trong tương lai của sinh viên ngành CNTP. CTĐT ngành công nghệ thực phẩm được chia thành 3 module khác nhau, sau khi hoàn thành mỗi module sinh viên có thể thực hiện được nhiệm vụ tại các vị trí việc làm nhất định.

Để sinh viên sẽ được tiếp cận sớm với thực tế sản xuất ngay từ module đầu tiên sinh viên được thực tập tại những nhà máy sản xuất nguyên liệu thực phẩm đó là các trang trại, hoặc nhà vườn ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, sau đó các khóa thực tập tại doanh nghiệp sản xuất thực phẩm như chế biến bia rượu nước giải khát, chế biến thủy hải sản, chế biến thịt, chế biến lương thực, chế biến rau củ quả... để hiểu rõ các quy trình sản xuất trong thực tế, biết được các quy trình kiểm xoát chất lượng và có thể tìm ra được những vấn đề cần cải tiến.

Ngoài ra, ngành Công nghệ thực phẩm có phòng thí nghiệm, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới. Tạo điều kiện cho sinh viên thực hiện các dự án nghiên cứu của mình để làm nghiên cứu khoa học, làm các sản phẩm thực phẩm cho các ý tưởng khởi nghiệp.

3. Cơ hội việc làm

Ngành CNTP là một ngành vô cùng đa dạng, vậy nên sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc tại nhiều vị trí công việc như bộ phận kỹ thuật sản xuất nguyên liệu đầu vào cho chế biến thực phẩm, phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm, khởi nghiệp trong lĩnh vực NNCNC, kỹ sư quản lý quy trình chế biến, quản lý chất lượng sản phẩm.