Làm Việc Chuyên Nghiệp Trong Môi Trường Nông Nghiệp, Bạn Có Nghĩ Vậy?

Nghe tới nông nghiệp, mọi người thường nghĩ tới “lỗi mốt”, “vất vả”, ít cơ hội phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ của “công nghệ” như hiện nay, nông nghiệp cũng là ngành nghề chịu ảnh hưởng sâu sắc và cần thiết thay đổi. Nhu cầu áp dụng quy trình tự động, robots, phân tích dữ liệu trong sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng, nhằm giảm tải cho người lao động. Tuy nhiên, khả năng cung ứng công nghệ ở Việt Nam vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, áp dụng thành công “khoa học kỹ thuật” cũng là một trong những yếu tố then chốt giúp ổn định quá trình sản xuất, tăng hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và giảm chi phí. ​Do vậy, doanh nghiệp đòi hỏi kỹ sư nông nghiệp là những người có tay nghề cao, có chuyên môn, có hiểu biết về công nghệ, có khả năng sử dụng, vận hành công nghệ và quản lý.

Công nghệ châm phân dinh dưỡng cho cây sử dụng chất thải từ hồ nuôi cá - Aquaponic. (Ảnh: Thảo Olwen)

Tuy nhiên, trong 5 năm gần đây, hàng năm các doanh nghiệp đều báo thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ đại học. Năm 2020, nguồn nhân lực khối ngành Nông nghiệp thiếu khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo (theo Tổng cục thống kê). Trong khi đó, năm 2022 cả nước chỉ tuyển được khoảng 7.100 sinh viên nhập học khối ngành nông, lâm, thuỷ sản và thú y. Thực tế cho thấy số lượng sinh viên theo học khối ngành này giảm từ 10-15% mỗi năm. Tương lai, nếu lực lượng nhân lực chất lượng cao, nhạy bén với thị trường, có năng lực nghiên cứu, sẵn sàng tiếp nhận hoặc chuyển giao công nghệ không được bổ sung kịp thời thì nền nông nghiệp của nước ta có nguy cơ đi lùi, tụt hậu so với các nước khác.

Do vậy, hai yếu tố “nhân lực”“khoa học công nghệ” cực kỳ quan trọng và quyết định đối với nông nghiệp Việt Nam. Với nhu cầu cao của thị trường lao động hiện nay về kỹ sư khối ngành nông lâm ngư nghiệp, bạn có thể tham khảo ngành nông nghiệp và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình và người thân nhé.

Nông nghiệp cần áp dụng tiến bộ của "khoa học kỹ thuật" để đối mặt với những thách thức do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường gây ra. (Ảnh: Thảo Olwen) 

Thảo Olwen tổng hợp