Khám phá đa dạng sinh học Rừng nguyên sinh Bạch Mã

Cách thành phố Huế khoảng 40 km, vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã đang là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng các trải nghiệm đa dạng. Đây là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào.

Cái tên Bạch Mã xuất phát từ một số giai thoại liên quan đến việc mây mù bao phủ ngọn núi quanh năm. Ngày trước người dân vùng này nhìn lên thường thấy sương trắng bốc lên tạo thành khối hình con ngựa. Truyền thuyết khác cho rằng một vị tướng cưỡi ngựa trắng lên núi rồi biến mất bí ẩn.

Đa dạng sinh học là sự phong phú về gen, loài sinh vật và hệ sinh thái tự nhiên, là cơ sở bảo đảm an ninh lương thực; duy trì nguồn gen vật nuôi, cây trồng, dược liệu. Ngày 13/12/2020, sinh viên K20 Khoa Công nghệ Thực phẩm đã có buổi trekking thực địa tài nguyên đa dạng sinh học tại rừng nguyên sinh Bạch Mã, khám phá các con đường mòn Thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, Trĩ Sao và Vọng Hải Đài. Băng qua 8km đường mòn và ghềnh thác của rừng già với đầy vắt, muỗi, tận mắt chứng kiến loài giun, rết khổng lồ, cây dược liệu salonpas hay họ búng báng cao nhất VN ... vừa "ghi ghi chép chép" về hệ thực-động vật trong rừng và công dụng với sức khỏe con người, sinh viên đã có những bài học vô cùng thiết thực.

Từ khóa