Kết Nối Hợp Tác Với Công Ty TNHH Giải Pháp Điều Khiển và Tự Động Hoá (CAS) Nhằm Tìm Kiếm Giải Pháp Cho Nông Nghiệp Đô Thị Và Nông Nghiệp Hữu Cơ

Sáng nay (ngày 26/07), Trưởng Khoa Thực Phẩm - TS. Phan Thu Thảo đã thăm và làm việc tại Công ty TNHH Giải Pháp Điều Khiển và Tự Động Hoá (CAS).

Từ phía công ty, anh Đông chia sẻ nhu cầu cần nhân sự ngành nông nghiệp để tham gia vào nghiên cứu và chuyển giao giải pháp nông nghiệp đô thị cho các nhà máy, xí nghiệp, hộ dân thành thị... Với xu hướng ngày càng tăng dân số thành thị và nhu cầu ngày càng cao về chất lượng rau quả, thực phẩm thì nông nghiệp đô thị là đích đến mà nhiều người quan tâm. Nông nghiệp đô thị là một sự sáng tạo tận dụng không gian chật hẹp đi kèm với hệ thống thuỷ canh, công nghệ 4.0... hứa hẹn đem đến nhiều triển vọng cho nông nghiệp tương lai.  

Bên cạnh đó, nông nghiệp tuần hoàn là điều mà cả thế giới quan tâm trước tình hình biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay. Tại Hội nghị OCOP26, Việt Nam cũng đã cam kết Giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Cho đến nay, phế phụ phẩm nông nghiệp vẫn còn là vấn đề đáng quan ngại và cần xem xét nghiêm túc. Tại CAS, nhiều kỹ sư đang thử nghiệm các mô hình trồng cây nuôi cá, nuôi côn trùng tận dụng tất cả nguyên vật liệu có được và hầu như không có rác thải trong mô hình khép kín này. Hệ thống điện cung cấp cho phòng lab, farm cũng được dùng từ năng lượng Mặt Trời.  

Sắp tới Khoa Thực Phẩm sẽ kết hợp với công ty để đưa sinh viên ngành Nông Nghiệp đến nhà máy/phòng lab của CAS thực tập, làm các dự án nghiên cứu trồng rau giá trị kinh tế cao, nuôi động vật, aquaponic theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp tuần hoàn nông nghiệp hữu cơ và giảm phát thải khí nhà kính.