Hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao cho thị trường Nhật Bản

Hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao giữ Đại học Đông Á và Sun Frontier không chỉ tạo thêm chuỗi giá trị nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên các ngành của Đại học Đông Á trong mạng lưới hơn 6.000 vị trí việc làm được các đối tác quốc tế dành cho sinh viên mỗi năm, mà cũng được kỳ vọng là tiền đề góp phần phát triển sâu rộng và lâu dài hơn nữa giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong tương lai...

Thông tin từ trường Đại học Đông Á cho biết ngày 16/12, trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản với chủ đề “Quan hệ kinh tế trong kỷ nguyên mới - Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên Thế giới” diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), Đại học Đông Á và Tập đoàn Sun Frontier chính thức đạt được thỏa thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực chất lượng cao cho thị trường Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Theo ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á, cho biết Hợp tác giữa Đại học Đông Á và Sun Frontier (Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và kinh doanh khách sạn tại Nhật Bản, Việt Nam và các nước) nằm trong số 20 thỏa thuận hợp tác song phương được ký kết tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản lần này.

Theo Thỏa thuận hợp tác, ở giai đoạn đầu của hợp tác, chuỗi giá trị nghề nghiệp được thiết kế dành cho sinh viên Đại học Đông Á gồm các ngành Ngôn ngữ Nhật, Khách sạn, Lữ hành, Điện – điện tử, Xây dựng. Theo đó, ngay từ khâu đào tạo kiến thức, kỹ năng, thái độ, văn hóa làm việc cho sinh viên các ngành, tiếng Nhật, quy tắc làm việc trong các đơn vị tiếp nhận tại Nhật Bản, các kiến thức liên quan đến kỳ thi kỹ năng đặc định đến các chương trình internship cho sinh viên năm 3 và làm việc lâu dài tại hệ thống các công ty tại Nhật sau khi tốt nghiệp đều được triển khai theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

“Không chỉ tạo thêm chuỗi giá trị nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên các ngành của Đại học Đông Á trong mạng lưới hơn 6.000 vị trí việc làm được các đối tác quốc tế dành cho sinh viên mỗi năm, hợp tác được ký kết tại Diễn đàn lần này cũng được kỳ vọng là tiền đề góp phần phát triển sâu rộng và lâu dài hơn nữa giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong tương lai.”, ông Lương Minh Sâm nhấn mạnh.

Ông Lương Minh Sâm cũng cho biết thêm, từ văn bản được ký kết tại Diễn đàn này, hai phía cũng tiến hành các nghiên cứu, trao đổi và phát triển hợp tác trong các lĩnh vực, ngành đào tạo khác trong giai đoạn tiếp theo.

Theo lộ trình dự kiến sẽ có từ 10-20 sinh viên Đại học Đông Á được tiếp nhận làm việc hàng năm tại Sun Frontier, hợp tác cũng sẽ góp phần đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cho mục tiêu có từ 500 sinh viên các ngành Đại học Đông Á sang thực tập nghề nghiệp và làm việc tại Nhật từ năm 2025.

Thỏa thuận hợp tác này cũng góp phần đa dạng lĩnh vực hợp tác và việc làm cho sinh viên trong mạng lưới hơn 100 đối tác liên kết hợp tác với Đại học Đông Á tại Nhật Bản, bên cạnh các hợp tác học thuật và chương trình trao đổi giảng viên – sinh viên, mở rộng cơ hội học tập cho sinh viên và thúc đẩy nghiên cứu học thuật cho giảng viên được phát triển với các trường đại học, các viện nghiên cứu tại Nhật.

Được biết, vào năm 2019, cũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam “Thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Nhật Bản vì sự thịnh vượng và tin tưởng lẫn nhau” diễn ra tại Tokyo, Đại học Đông Á và Tập đoàn Y tế xã hội Aijinkai (Nhật Bản) cũng đã chính thức đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện về đào tạo và cung ứng nhân lực Điều dưỡng làm việc tại hệ thống bệnh viện và cơ sở y tế thuộc tập đoàn.

Với chiến lược đầu tư bài bản từ hệ thống phòng thực hành và chương trình đào tạo tiêu chuẩn Nhật, phái cử giảng viên là chuyên gia điều dưỡng Nhật Bản trực tiếp hướng dẫn các khoá sinh viên, đến chất lượng sinh viên làm việc tại Nhật Bản,… hợp tác đã được Jetro bình chọn là điển hình trong liên kết hợp tác hiệu quả giữa trường đại học Việt Nam với tập đoàn doanh nghiệp Nhật Bản. Đến nay, đã có hơn 150 sinh viên Điều dưỡng Đại học Đông Á đã, đang và sẽ sang Nhật làm việc trong hệ thống của tập đoàn.

Ngô Anh Văn