Hội Thảo "Ứng Dụng Công Nghệ Tiên Tiến Để Phát Triển Nông Nghiệp Và Công Nghệ Thực Phẩm Tây Nguyên"

Với mục tiêu hướng về Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy chất lượng nông nghiệp, thực phẩm khu vực này, Hội thảo "Ứng Dụng Công Nghệ Tiên Tiến Để Phát Triển Nông Nghiệp Và Công Nghệ Thực Phẩm Tây Nguyên" đã được tổ chức tại phân hiệu Đại học Đông Á ở tỉnh Đắk Lắk.

Với diện tích 5 triệu ha đất màu mỡ Tây Nguyên dùng để phục vụ nông nghiệp chứa đựng nhiều tiềm năng vô cùng to lớn để cho ra đời những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tây Nguyên đứng đầu cả nước về sản lượng cà phê, bơ, hồ tiêu, sầu riêng và cao su. Gần như các sản phẩm từ cây công nghiệp phục vụ xuất khẩu được gieo trồng chủ yếu tại khu vực này. Tuy nhiên, tại sao vị trí được ưu ái cả về khí hậu ôn hoà và đất đai rộng lớn màu mỡ như Tây Nguyên mà nền nông nghiệp – thực phẩm lại chưa phát triển tương xứng? Đây là một bài toán khó, không chỉ riêng của chính quyền và bà con Tây Nguyên mà còn cả của những người yêu quý vùng đất này.

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ tiên tiến để phát triển Nông nghiệp – Công nghệ thực phẩm Tây Nguyên” được Viện NN&PTNT Tây Nguyên, phối hợp cùng phòng QLKH tổ chức đã kêu gọi được các bài tham luận chất lượng từ các nhà khoa học danh tiếng và doanh nghiệp. Các chủ đề báo cáo đa dạng trên nhiều đối tượng cây trồng chủ lực và chủ yếu ở Tây Nguyên như hồ tiêu, cây ăn quả, cà chua, chanh dây, nấm và cây dược liệu. Từ những nghiên cứu cơ bản như phát triển kit test phát hiện nhanh nấm gấy bệnh chết ngược trên cây ăn quả, giải mã gen nấm Shiitake; cho đến ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp và xử lý bảo quản sau thu hoạch. Không chỉ là khả năng ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất mà hội thảo còn nhận được bài tham luận nói về những giải pháp, định hướng phát triển vùng.

Kết thúc Hội thảo, BTC nhận được nhiều chia sẻ, góp ý và tâm huyết của các nhà khoa học làm sao tiến tới hợp tác nghiên cứu với nhà trường, triển khai các hướng tạo sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao để phục vụ bà con nông dân Tây Nguyên. 

Ban Giám Hiệu Trường Đại học Đông Á tặng hoa cho các diễn giả báo cáo tham luận tại Hội thảo.

TS. Trần Ngọc Thanh (Q. Viện Trưởng Viện Nông Nghiệp & PTNT Tây Nguyên) phát biểu giới thiệu hội thảo.

TS. Đỗ Sính (Phó HT Trường ĐH Đông Á) phát biểu chào mừng các nhà khoa học đến thăm phân hiệu và trình bày tham luận. 

GS. Nguyễn Thơ - Chuyên gia đầu ngành Bảo vệ thực vật chia sẻ những tâm tư, định hướng mà nông nghiệp - thực phẩm Tây Nguyên cần chú trọng để phát triển. 

PGS. TS. Nguyễn Bảo Quốc chia sẻ về phương pháp pahst triển Kit test nahwmf phát hiện nhanh nấm Lasiodiplodia theobromae gây bệnh chết ngược trên cây ăn quả. 

PGS. TS. Trần Thị Thu Hà chia sẻ về các loại bệnh thường gặp trên cây tiêu, triệu chứng và chế phẩm sinh học hỗ trợ phòng chống bệnh trên cây tiêu.

TS. Lưu Xuân Cường (Viện Đào tạo và Phát triển Công nghệ Hoá dược) chia sẻ về thách thức và triển vọng trong chế biến và kinh doanh các nông sản phẩm từ Tây Nguyên.

PGS. TS. Lê Xuân Thám  tâm huyết chia sẻ về phát triển trồng và chế biến trên nấm dược liệu và nấm thực phẩm. 

ThS. Tôn Nữ Thị Phương Vi (CT CP Ban Mê Green Farm) trình bày về ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp và xử lý bảo quản sau thu hoạch.