ĐỐI PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH, NGÀNH NÔNG NGHIỆP PHẢI ĐƯỢC "NÂNG NIU" HƠN TRƯỚC

Đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới phải bước sang trang mới. Đại dịch vẫn chưa kết thúc và sẽ còn ảnh hưởng lâu dài đến sinh mạng của chúng ta, đến nền kinh tế của thế giới, đến cuộc sống hàng ngày và cả những hoài bão, ước mơ của bao người. Liệu tương lai kinh tế Việt Nam sẽ như thế nào với đại dịch Covid-19, hậu Covid-19 và có thể là với những trận dịch khác nữa?

Đối phó với đại dịch, ngành nông nghiệp cần phải được "nâng niu" hơn trước.

Rõ ràng trong năm 2020 vừa qua, khi ngành du lịch phải "đóng cửa" trước ảnh hưởng của đại dịch thì ngành nông, lâm, ngư nghiệp đã thể hiện vai trò quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Mặc dù gặp nhiều khó khăn và thách thức do đại dịch Covid-19, thiên tai bão lũ, dịch bệnh nguy hiểm nhưng ngành nông nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng và xuất khẩu hàng hóa ngoạn mục.

Khi phác họa nền kinh tế tương lai của Việt Nam, Giáo sư Trần Văn Thọ nhấn mạnh tư duy phát triển Việt Nam như trước đây sẽ bị đảo lộn trật tự bởi sự ảnh hưởng sâu sắc của dịch Covid-19 và cả sự lớn mạnh của nền kinh tế số. Ông đã chỉ ra vấn đề đô thị hóa và phát triển nông thôn phải khác với tư duy cũ. Nghĩa là mật độ dân số phải thấp hơn, đường sá rộng hơn, nhiều công viên cây xanh hơn, phương tiện giao thông công cộng cũng phải thiết kế theo hướng giãn cách xã hội. Cần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp cùng với công nghiệp thực phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế vùng nông thôn, nhằm giữ lại một lực lượng lao động và dân số nhất định của khu vực này.

Muốn được vậy, ngành nông nghiệp trước hết phải được chú trọng. Giáo sư Thọ nhấn mạnh ngành nông nghiệp phải được hiện đại hóa, cùng với các ngành công nghiệp, kinh tế số và một số ngành dịch vụ. Khi đó, an ninh lương thực cho quốc gia gần 100 triệu dân mới được đảm bảo, hàng hóa nông sản chất lượng cao mới trở thành đối tượng xuất khẩu chủ lực và được nhiều thị trường "khó tính" đón chào. 

Đảm bảo an sinh xã hội là thành quả mà mọi quốc gia mong muốn giữ vững - ảnh: Phan Thảo

Bởi vậy, để góp phần đẩy mạnh nền nông nghiệp nước nhà cũng như phát triển kinh tế Việt Nam trong tương lai, rất cần những cái nhìn khác về nền nông nghiệp. Sự hiểu biết và mạnh dạn đầu tư hợp lí vào ngành nông nghiệp chính là đầu tư cho an ninh và bình yên của quốc gia.

Mời bạn đọc tham khảo: 

(1) Ngành nông nghiệp Việt Nam đạt kết quả xuất khẩu ngoạn mục trong năm 2020 đầy biến động (mard.gov.vn)

(2) Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch: Thế giới hậu Covid-19 hay với Covid-19? (thesaigontimes.vn)