Để Trở Thành Kỹ Sư Nông Nghiệp Chất Lượng Cao, Bạn Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Ngành Nông Nghiệp vẫn là ngành nghề HOT ở Việt Nam, tại sao? Bởi vì nước ta vẫn là đất nước nông nghiệp. Lĩnh vực này hiện đang đóng 17% GDP vào kinh tế cả nước. Diện tích đất nông nghiệp vẫn còn nhiều mà chưa khai phá hết tiềm năng. Nhu cầu tuyển dụng cao, mức lương hấp dẫn, mức lương cao có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng. Nhiều doanh nghiệp đến tận trường Đại học “đặt hàng” kỹ sư nông nghiệp. Tuy nhiên thực trạng cho thấy số lượng kỹ sư nông nghiệp chất lượng cao lại khá khiêm tốn. Vậy thì để trở thành kỹ sư nông nghiệp chất lượng cao, bạn cần những hành trang gì?

1. Sau khi tốt nghiệp THPT, bạn nên theo học các trường Đại học dạy chuyên ngành nông nghiệp, khoa học cây trồng, chăn nuôi thú y, thuỷ sản, công nghệ bảo quản chế biến sau thu hoạch,… Tại sao? để cung cấp cho mình những kiến thức chuyên môn, phương pháp luận khoa học, tư duy giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nông nghiệp. 

2. Học đi đôi với hành. Bạn có thể chọn theo học các chương trình có thời lượng thực hành, thực tập tại doanh nghiệp lớn hơn 50%, hoặc nếu không bạn nên tự tìm kiếm và tham gia vào các chương trình thực tập do doanh nghiệp nông nghiệp, trang trại tổ chức. Việc này sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn, trở nên nhạy bén hơn trong xác định vấn đề và hiểu biết những khó khăn thực tại của doanh nghiệp.

Thường xuyên tham gia thực hành, kiến tập, thực tập tại doanh nghiệp (Ảnh: Olwen Phan)

3. Liên tục cập nhật những công nghệ mới, xu thế của thời đại. Hiện nay chúng ta đang sống trong cuộc cách mạng 4.0, nông nghiệp là ngành chịu tác động lớn bởi những thay đổi chóng mặt hàng ngày của công nghệ. Nông nghiệp bây giờ không nên theo lối mòn truyền thống nữa, bởi yêu cầu chất lượng sản phẩm đã cao hơn mà lực lượng lao động tay chân lại có xu hướng giảm. Do đó, kỹ sư nông nghiệp cần am hiểu về công nghệ và có khả năng áp dụng giải pháp tự động hoá. Tương lai, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác cần áp ụng IoT, AI, khoa học dữ liệu, vệ tinh và viễn thám... Chưa kể, khi chính phủ VN cam kết giảm phát thải khí nhà kính đến bằng “0” vào năm 2050 thì hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng cần được kiểm soát làm sao tận dụng hết mọi phế phụ phẩm, sử dụng năng lượng sạch, nông nghiệp cần bền vững và thân thiện môi trường.

4. Đầu tư kỹ năng thế kỷ 21, bởi đây là những kỹ năng cần thiết khi làm việc tại bất kỳ đơn vị nào. Ví dụ như kỹ năng làm việc nhóm, báo cáo, giao tiếp, thuyết trình, tư duy phản biện và khả năng sáng tạo.

5. Cuối cùng là các bạn cần có sự quan tâm và yêu thích nhóm ngành này thực sự. Bởi lẽ làm việc trong ngành này, có thể các bạn sẽ thay đổi môi trường công tác liên tục từ phòng làm việc đến ngoài trời. Kèm theo đó là tinh thần cầu tiến và kiên nhẫn.

Vậy bạn đã sẵn sàng vạch ra lộ trình để trở thành kỹ sư nông nghiệp chất lượng cao chưa?

ĐH Đông Á tại Đà Nẵng và Đắk Lắk là một trong các trường ĐH đào tạo kỹ sư nông nghiệp đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong thời đại hội nhập quốc tế và bùng nổ công nghệ 4.0. Chúc bạn có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Mã ngành: 7620101 hoặc 7620101DL

Mã trường: DAD