4Cs - Kỹ Năng Thế Kỉ 21 Mọi Sinh Viên Cần Biết

Chúng ta đang sống trong những năm tháng "tất bật" của thế kỉ 21. Rất nhiều vấn đề đang diễn ra xung quanh và biến động mỗi ngày, buộc chúng ta phải thay đổi tư duy để thích nghi với những điều mới. Biến đổi khí hậu, dịch bệnh, suy thoái kinh tế và kèm theo hàng loạt thách thức về hiểu biết thông tin và công nghệ, khiến công dân toàn cầu phải "học" mỗi ngày. Xã hội ngày nay rất cần nguồn nhân lực trẻ, năng động và hiểu biết để tham gia xử lý những vấn đề của nhân loại. Như vậy ngay từ lúc còn ở giảng đường, sinh viên cần phải học cách tìm vấn đề và giải quyết vấn đề, hơn là điền đúng vào ô trống bài kiểm tra và nhận lấy 10 điểm.

Vậy 4Cs là gì?

Critical thinking, Creative thinking, Collaboration and Communication

1. Tư duy phản biện (Critical thinking)

Tư duy phản biện là thực hành giải quyết vấn đề. Tư duy phản biện là một thuật ngữ được sử dụng bởi các nhà giáo dục để mô tả các hình thức học tập, suy nghĩ và phân tích vượt ra ngoài sự ghi nhớ và nhớ lại thông tin và sự kiện. Tư duy phản biện xảy ra khi học sinh phân tích, đánh giá, diễn giải hoặc tổng hợp thông tináp dụng tư duy sáng tạo để hình thành lập luận, giải quyết vấn đề hoặc đi đến kết luận.

Kỹ năng này cho phép người học khám phá sự thật trong các khẳng định, đặc biệt là khi tách sự thật ra khỏi quan điểm. Thay vì chỉ học một tập hợp các sự kiện hoặc số liệu, sinh viên học cách khám phá các sự kiện và số liệu cho chính mình. Đặt câu hỏi, trở nên gắn bó với thế giới xung quanh và giúp người khác suy nghĩ chín chắn.

Để phát triển kỹ năng Tư duy phản biện, sinh viên cần học cách:

  • Sử dụng các kiểu lập luận khác nhau, chẳng hạn như suy luận và quy nạp, để hiểu một tình huống.
  • Phân tích các hệ thống phức tạp và hiểu các bộ phận được kết nối với nhau của chúng hỗ trợ hệ thống như thế nào.
  • Thu thập thông tin liên quan. Đặt những câu hỏi quan trọng làm rõ quan điểm và giúp giải quyết vấn đề.

Đưa ra quyết định bằng cách chọn các tiêu chí thích hợp và xác định các giải pháp thay thế để đưa ra các lựa chọn đáng tin cậy.

Tư duy phản biện cực kỳ quan trong trong thế kỉ 21. Ảnh: nguồn Internet

2. Tư duy sáng tạo (Creative thinking)

Sáng tạo là thực hành suy nghĩ vượt ra khỏi những thứ cố định. Kỹ năng này cho phép sinh viên nhìn các khái niệm theo một khía cạnh khác, dẫn đến sự đổi mới. Sáng tạo là khả năng đưa ra những ý tưởng mới, đa dạngđộc đáo. Sinh viên có thể học cách sáng tạo bằng cách giải quyết vấn đề, tạo hệ thống hoặc chỉ thử một cái gì đó mà họ chưa thử trước đây. Các em có thể nhìn một vấn đề từ nhiều khía cạnh - bao gồm cả những khía cạnh mà những người khác có thể không nhìn thấy.

Để xây dựng Kỹ năng Sáng tạo hiệu quả, sinh viên phải học cách:

  • Sử dụng nhiều kỹ thuật tạo ý tưởng (chẳng hạn như động não).
  • Tạo ra những ý tưởng mới và đáng giá (cả những khái niệm gia tăng và cấp tiến).
  • Xây dựng, sàng lọc, phân tích và đánh giá các ý tưởng của riêng họ để cải thiện và tối đa hóa các nỗ lực sáng tạo.
  • Hành động dựa trên các ý tưởng sáng tạo để đóng góp hữu ích và hữu hình cho lĩnh vực mà sự đổi mới sẽ xảy ra.

Sáng tạo làm nên những giá trị mới của cuộc sống. Ảnh: Olwen Phan

3. Hợp tác (Collaboration)

Hợp tác là thực hành làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung. Kỹ năng này là làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêuđưa tài năng, chuyên môn và sự thông minh vào công việc. Cũng giống như giao tiếp, công nghệ đã giúp cho việc cộng tác trở nên dễ dàng hơn. Khi thế giới ngày càng kết nối với nhau hơn, sự hợp tác sẽ ngày càng trở thành một kỹ năng thiết yếu hơn hiện tại, đó là lý do tại sao nó nằm trong danh sách 4Cs.

Hợp tác rất quan trọng vì cho dù sinh viên có nhận ra điều đó hay không, thì các em có thể sẽ làm việc với những người khác trong suốt phần đời còn lại của mình. Thực hành hợp tác và làm việc theo nhóm giúp sinh viên hiểu cách giải quyết vấn đề, đưa ra các giải pháp và quyết định hướng hành động tốt nhất. Kỹ năng này cũng hữu ích cho chúng ta biết rằng những người khác không phải lúc nào cũng có cùng ý tưởng với mình.

Để xây dựng Kỹ năng hợp tác tốt, sinh viên cần phải học cách:

  • Làm việc hiệu quả với các nhóm người khác nhau, bao gồm những người đến từ các nền văn hóa đa dạng.
  • Linh hoạt và sẵn sàng thỏa hiệp với các thành viên trong nhóm để đạt được mục tiêu chung.
  • Thể hiện trách nhiệm như một thành viên trong nhóm làm việc hướng tới mục tiêu chung.

4. Giao tiếp (Communication)

Giao tiếp là thực hành truyền đạt ý tưởng một cách nhanh chóng và rõ ràng. Đó là bày tỏ suy nghĩ một cách rõ ràng, trình bày rõ ràng ý kiến, truyền đạt các chỉ dẫn mạch lạc, thúc đẩy người khác thông qua bài phát biểu mạnh mẽ.

Để xây dựng Kỹ năng Giao tiếp hiệu quả, sinh viên phải học cách:

  • Giao tiếp bằng phương tiện kỹ thuật số và môi trường để hỗ trợ học tập cá nhân và nhóm.
  • Chia sẻ thông tin một cách hiệu quả và hiệu quả bằng cách sử dụng các phương tiện và môi trường kỹ thuật số thích hợp.
  • Truyền đạt những suy nghĩ và ý tưởng một cách rõ ràng và hiệu quả với các đối tượng khác nhau bằng các phương tiện và định dạng khác nhau.

Giao tiếp là một yêu cầu đối với bất kỳ công ty nào để duy trì lợi nhuận. Điều quan trọng là sinh viên phải học cách truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả giữa các kiểu tính cách khác nhau. Điều đó có khả năng loại bỏ sự nhầm lẫn ở nơi làm việc, giúp sinh viên trở thành những phần có giá trị trong nhóm, phòng ban và công ty.

Giao tiếp tốt giúp cho bạn có nhiều cơ hội việc làm và chất lượng cuộc sống cao hơn. Ảnh: nguồn Internet

Như vậy, cùng xem lại 4 kỹ năng thế kỉ 21 sẽ giúp gì cho sinh viên ngày nay?

  • Tư duy phản biện dạy sinh viên cách đặt câu hỏi về những tuyên bố và tìm kiếm sự thật.
  • Sự sáng tạo dạy cho sinh viên suy nghĩ theo cách riêng.
  • Hợp tác dạy cho sinh viên biết rằng các nhóm có thể tạo ra thứ gì đó lớn hơn và tốt hơn những gì mà các em có thể tự mình làm.
  • Giao tiếp dạy sinh viên cách truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả.

Với 4Cs này, sinh viên được trao quyền trở thành những người có tư tưởng riêng. Và khi các bạn tập hợp lại với nhau, các bạn có thể đạt được hầu hết mọi thứ!

 

Nguồn tin: https://ridgeviewcharter.org/4-cs-of-21st-century-skills/