Tác dụng dược lý của Rau má (Centella asiatica) đối với các bệnh về da: Bằng chứng và cơ chế có thể

Theo nghiên cứu của tác giả Kyoung Sik Park, 2021, Cây rau má Centella asiatica (L.) được gọi là gotu kola đã được báo cáo là có nhiều tác dụng dược lý. Đặc biệt, có rất nhiều nghiên cứu khoa học quan trọng về đặc tính chữa bệnh của các chế phẩm C. asiatica hoặc triterpenes của nó trong điều trị các bệnh về da.

Theo nghiên cứu của tác giả Kyoung Sik Park, 2021, Cây rau má Centella asiatica (L.)  được gọi là gotu kola đã được báo cáo là có nhiều tác dụng dược lý. Đặc biệt, có rất nhiều nghiên cứu khoa học quan trọng về đặc tính chữa bệnh của các chế phẩm C. asiatica hoặc triterpenes của nó trong điều trị các bệnh về da.

Hình 1. Cây rau má

Nghiên cứu này nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về tác dụng có lợi của C. asiatica đối với các bệnh về da, sự hiểu biết về các nghiên cứu dược lý xác nhận tác dụng mạnh mẽ trên da và cơ chế phân tử cơ bản của C. asiatica. Các triterpen của cây rau má bao gồm asiaticoside, madecassoside và các aglycones của chúng, axit asiatic và axit madecassic có tác dụng điều trị các bệnh da liễu như mụn trứng cá, bỏng, viêm da dị ứng và vết thương thông qua tín hiệu NF-κB, TGF-β/Smad, MAPK, Wnt/β-catenin và STAT trong các nghiên cứu in vitro và in vivo. Một số nghiên cứu in vitro và in vivo đã chứng minh tiềm năng điều trị của Centella asiatica trong điều trị mụn trứng cá, bỏng, viêm da dị ứng và vết thương. Có ý kiến cho rằng các cơ chế phân tử khả thi liên quan đến tác dụng dược lý của C. asiatica đối với các bệnh về da bao gồm tín hiệu NF-κB, TGF-β/Smad, MAPK, Wnt/β-catenin và STAT. Tuy nhiên, cần có thêm các thử nghiệm lâm sàng chuyên sâu để xác nhận hiệu quả của nó như một tác nhân trị liệu để điều trị các bệnh về da.

Các sản phẩm thuốc có chứa chế phẩm C. asiatica được cấp phép và tiếp thị ở một số nước châu Âu bao gồm Bỉ, Pháp, Hy Lạp, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Để sử dụng bên ngoài, nên dùng kem bôi ngoài da 1% và bột 2% để hỗ trợ điều trị tại chỗ các vấn đề ở mức độ trung bình hoặc lành tính trong quá trình hình thành vết thương và hỗ trợ điều trị tại chỗ các vết loét ở da. Ngoài ra, viên uống có chứa chiết xuất C. asiatica (TECA) đã được cấp phép được coi là tác nhân chữa lành vết thương mạnh. Vì các công thức khác nhau của C. asiatica đã được cấp phép và tiếp thị dưới dạng liệu pháp chữa lành vết thương như Madecassol®, Centellase® và lastoestimulina®, nên có thể coi rằng không cần phải thử nghiệm lâm sàng để xác nhận tác dụng của nó đối với việc chữa lành vết thương. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng sâu rộng là cần thiết để xác minh tác dụng chữa lành của C. asiatica ở các đối tượng có nhiều loại vết thương và mức độ nghiêm trọng khác nhau cũng như tác dụng đối với các bệnh ngoài da ngoài vết thương, chẳng hạn như mụn trứng cá, bỏng và viêm da dị ứng.

ThS. Nguyễn Thị Việt Hải