Quy Trình Sản Xuất Một Số Loại Bánh Trong Cửa Hàng Bánh Tiện Lợi

Ngày 2/6/2024, Khoa Thực Phẩm và Giám đốc Phạm Thị Ngọc Thảo phối hợp nói chuyện chuyên đề “Quy trình sản xuất một số loại bánh trong cửa hàng bánh tiện lợi”. Chuyên đề nằm trong kế hoạch triển khai Học phần “Công nghệ chế biến lương thực” do ThS. Nguyễn Thị Việt Hải phụ trách.

Cửa hàng bánh tiện lợi thường cung cấp một loạt các loại bánh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng như Bánh mì ngọt (Sweet Breads, Bánh ngọt (Pastries), Bánh quy (Cookies), Bánh mì (Cakes), Bánh ngọt truyền thống (Traditional Sweets), Bánh tráng miệng (Desserts), Bánh ngọt không chứa gluten hoặc đường (Gluten-free or Sugar-free Sweets), Bánh truyền thống địa phương hoặc quốc gia (Local or National Traditional Cakes).

GĐ Phạm Thị Ngọc Thảo đã giới thiệu một số loại bánh thường bán ở của hàng bánh biện lợi, quy trình sản xuất Bánh mì (Cakes), Bánh ngọt (Pastries), Bánh quy (Cookies), đặc biệt là một số vấn đề thường xảy ra khi vận hành cửa hàng bánh tiện lợi.

Quy trình sản xuất bánh trong cửa hàng bánh tiện lợi cơ bản bao gồm các bước sau: Lập Kế hoạch và chuẩn bị nguyên liệu, trộn bột, tạo hình, nấu hoặc nướng, trang trí, đóng gói, ghi nhãn. Mỗi cửa hàng bánh tiện lợi có thể điều chỉnh và tinh chỉnh quy trình sản xuất của họ để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ và đảm bảo chất lượng sản phẩm cao nhất.

 Trong quá trình sản xuất cần lưu ý khâu nhập nguyên liệu, vệ sinh khu vực sản xuất, quản lý kho, kiểm tra chất lượng và phục vụ khách hàng. Hiện nay, đa số nguyên liệu từ ngành hàng bánh đều nhập khẩu từ nước ngoài, đây cũng là một ngách nhỏ cho SV có thể nghiên cứu sản xuất nguyên liệu cho ngành hàng bánh. Khu vực sản xuất cần được bố trí trang thiết bị gọn gàng, hợp lí, vệ sinh đảm bảo an toàn thực phẩm, rửa sạch công cụ và thiết bị sau khi sử dụng để tránh ô nhiễm và mất vệ sinh. Theo dõi lượng tồn kho và đặt hàng nguyên liệu mới khi cần thiết để duy trì quá trình sản xuất liên tục và đảm bảo sự cung cấp đủ cho cửa hàng. Thực hiện kiểm tra chất lượng định kỳ trên các sản phẩm để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về vị, hình dáng, và vệ sinh. Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và xây dựng lòng trung thành từ họ.

Sinh viên trao đổi rất nhiệt tình với diễn giả, có nhiều câu hỏi rất quan tâm để sau này có thể khởi nghiệp. Diễn giả rất vui khi được gặp gỡ trao đổi những kinh nghiệm quý báu của mình.

 

ThS.Nguyễn Thị Việt Hải

Từ khóa