Tinh bột nghệ Phú Ninh

Khoa CNTP-SH đang tiến hành giải cứu củ nghệ Phú Ninh rớt giá, chưa tìm được đầu ra và nghiên cứu, chế biến thành các sản phẩm như tinh bột nghệ, nghệ mật ong.

Tác dụng của tinh bột nghệ từ lâu đã được biết đến không chỉ là một loại gia vị làm tăng hương vị, màu sắc cho món ăn mà còn có tác dụng lớn đối với sức khỏe con người.

Theo tên khoa học, nghệ có tên là Curcuma longa, đây là một loại thảo dược xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam.  Do có màu vàng đặc trưng cùng vị thơm và cay nên không ngạc nhiên khi nghệ được phong là “nữ hoàng của các loại gia vị”, đây được coi là loại gia vị chính trong văn hóa ẩm thực của rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong tinh bột nghệ có chứa một loạt các hoạt chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, chống viêm…Hơn nữa, trong tinh bột nghệ còn có rất nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm. Vì vậy, không ngạc nhiên khi tinh bột nghệ được coi là loại thảo dược quý trong việc phòng và chống các loại bệnh tật.

Dự án "Giải cứu nghệ Phú Ninh" được Khoa CNTP-SH khởi động từ 15/9/2018 do sinh viên khóa K16 và K17 của Khoa tiến hành thực hiện. Dự kiến Khoa sẽ thu mua giải quyết 500kg nghệ tươi chưa tìm được đầu ra tại Phú Ninh và chế biến thành sản phẩm tinh bột nghệ phục vụ nhu cầu thị trường.