Thanh long sấy khô - hướng đi mới cho trái cây Bình Thuận

Mô hình này không chỉ "giải cứu" thanh long khỏi tình trạng được mùa, mất giá mà còn nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập cho người dân.

Thanh long là loại trái cây đặc sản của vùng đất Bình Thuận. Nhờ khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, loại quả này có vị ngọt thanh, mát dịu, thơm ngon đặc trưng. Mỗi năm, Bình Thuận thu hoạch khoảng 500.000 tấn quả tươi. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, các nhà vườn trồng thanh long thường xuyên phải đối mặt với tình trạng "được mùa - rớt giá", đầu ra gặp nhiều khó khăn khiến giá trị của loại trái cây này bị sụt giảm.

polyad

Những trái thanh long Bình Thuận từng không tránh khỏi "được mùa mất giá". Ảnh: Bizmedia.

Trăn trở trước những bất cập này, một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đã tự tìm hướng đi mới để gỡ khó cho bà con nông dân. Thay vì chỉ tập trung vào mặt hàng thanh long tươi, một số doanh nghiệp đã phát kiến và cho ra các dòng sản phẩm mới từ loại trái cây này như siro, nước ép, thanh long sấy khô… Trong đó, một trong những đơn vị tiên phong chuyển hướng mới là Công ty cổ phần Rau quả sấy 12B, trụ sở tại đường số 4, khu công nghiệp Phan Thiết I, thành phố Phan Thiết.

Chứng kiến cảnh thanh long rớt giá liên tục trong thời gian dài, thị trường tiêu thụ bấp bênh, anh Nguyễn Ngọc Phương - Giám đốc công ty trăn trở tìm cách chế biến những sản phẩm mới từ trái cây tươi, giúp người dân bớt lo lắng việc bị tiểu thương ép giá do thu hoạch dồn vụ với sản lượng lớn. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy mô hình làm thanh long sấy có thể là một hướng đi mới, anh bắt tay vào thử nghiệm.

Ban đầu, anh gom quả tươi rồi tiến hành sơ chế, cắt gọt và đem đi sấy nhờ. Nhận thấy thanh long sấy thành phẩm có độ giòn, lại giữ được gần như trọn vẹn màu sắc và hương vị  nên anh quyết định tập trung phát triển nghề theo hướng đó.

polyad

Công nhân làm việc tại xưởng sản xuất thanh long sấy. Ảnh: Bizmedia.

Sau khi thử nghiệm thành công, anh rủ một số bạn học cũ cùng tham gia vào mô hình sản xuất thanh long sấy. Đến tháng 6/2015, anh cùng 15 người bạn chung nhau thành lập Công ty Cổ phần Rau quả sấy 12B, tập trung vào sản xuất mặt hàng này.

Do các thành viên đều phát triển các vựa thanh long lớn nên công ty tận dụng được nguồn nguyên liệu tươi dồi dào. Phát triển theo hướng hàng hóa nên thanh long tại đây đều được chăm sóc theo quy trình sạch, đảm bảo cho ra sản phẩm trái cây an toàn. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, lắp đặt hệ thống bóng điện tại vườn giúp điều chỉnh sự ra hoa nên trung bình mỗi năm, nếu chăm sóc tốt, thanh long cho thu hoạch 3-4 vụ.

polyad

Sản phẩm thanh long sấy khô. Ảnh: Bizmedia.

Sau khi thu hoạch, thanh long tươi được vận chuyển về cơ sở chế biến, sơ chế, thái lát bằng máy và đưa vào hệ thống sấy trong môi trường yếm khí. Trung bình, cứ khoảng 14kg quả tươi sau khi sấy sẽ cho khoảng 1kg thanh long khô.

Thanh long sấy thành phẩm được đóng gói và xuất bán ra thị trường. Ngoài tiêu thụ nội địa, sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu qua các thị trường Mỹ, Hàn Quốc và một phần nhỏ sang thị trường Trung Quốc, Canada. Sản lượng đạt khoảng 36 tấn một năm, bao gồm cả hai loại thanh long ruột trắng và đỏ.

"Thành lập công ty từ năm 2015 nhưng mãi tới cuối năm 2016, tôi mới tìm kiếm được đầu ra cho sản phẩm thanh long sấy của cơ sở. Hiện tại, việc xuất bán sản phẩm đã dần vào nhịp do sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao", anh Phương cho biết thêm.

Link: vnexpress.net