Thanh long rớt giá sốc

Mấy ngày này, giá thanh long ở Chợ Gạo (Tiền Giang) và Châu Thành (Long An) rớt giá thê thảm. Giá thanh long ruột đỏ chỉ còn 2.000-3.000đ/kg, thậm chí nhiều nhà vườn bán được với giá 1.500đ/kg. Đây là năm thứ hai diễn ra cảnh rớt giá như thế này.

Giá rẻ, nên dọc theo các tuyến quốc lộ hoặc các chợ nhỏ, người dân đổ đống rao bán chỉ 1.500đ - 2.000đ/kg.

Ông Võ Trọng N., nông dân trồng thanh long ở xã Đăng Hương Phước, huyện Chợ Gạo, cho biết cách nay một tháng, thương lái vào vườn mua thanh long ruột đỏ (đợt đầu) với giá 30.000đồng/kg. Đùng một cái, mới tuần qua, cũng vườn thanh long nhà ông (đợt sau), thương lái chỉ chịu mua với giá 3.000đ/kg.

“Thấy rẻ, tui chở ra các kho thu mua trên tuyến đường từ Đăng Hương Phước, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) về huyện Châu Thành (Long An) bán. Nhưng 10kg họ chọn chỉ được 3kg loại I rồi mua với giá 12.000đồng/kg. Số dạt ra họ không mua hoặc mua với giá 2.000đ/kg vì cho đó là hàng dạt” - ông N. cho biết.

Trong khi đó, các kho, vựa thu mua thanh long xuất khẩu vẫn chạy ầm ầm ngày đêm.

Ông Võ Văn Tư Em, chủ cơ sở thu mua Thanh long Tư Em ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, cho rằng giá thanh long đạt chuẩn xuất khẩu như ruột trắng hiện nay từ 4.000-6.000/kg, thanh long ruột đỏ trên dưới 10.000đ/kg. Tuy nhiên, do lượng hàng xuất khẩu có giới hạn nên không thể mua nhiều.

Còn ông Trần Văn Hòa, trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Gạo, cho rằng có ba nguyên nhân chính dẫn đến giá thanh long rẻ như hiện nay:

Thứ nhất, thị trường xuất khẩu (chủ yếu là Trung Quốc) nhập theo đường tiểu ngạch với số lượng có hạn.

Thứ hai, các chủ vựa lớn tranh thủ thanh long vào mùa mua hàng giá rẻ và trữ lạnh nên tính vào giá thành khiến thanh long bị giảm giá.

Thứ ba, do dự liệu giá vụ mùa sẽ rẻ, nông dân không chú tâm chăm sóc nên chất lượng thanh long đạt chuẩn không nhiều. Thanh long không đạt chuẩn nên dẫn đến giá rẻ.

Link: http://cafef.vn/tai-dien-tinh-trang-thanh-long-dua-rot-gia-the-tham-20160718202746533.chn