Thần dược "tỏi đen"

Tỏi đen là tỏi khô được chuyển màu đen từ tỏi trắng thông thường bằng phản ứng Maillard. Quá trình này được thực hiện bằng cách nung nóng toàn bộ củ tỏi với nhiệt độ khác nhau trong suốt vài tuần, một quá trình tạo ra nhân (tép tỏi) màu đen. Hương vị của tỏi sau xử lý trở nên ngọt như sirô với vị dấm balsamic hoặc vị quả me.

Tỏi là 1 vị thuốc quý từ thiên nhiên, có tác dụng ức chế tế bào ung thư, phòng bệnh tim mạch,.. tuy nhiên nhược điểm của nó là có mùi khó chịu.

Phương pháp lên men tự nhiên từ tỏi tươi để tạo ra tỏi đen mà vẫn đảm bảo được dược tính của nó. Tỏi đen sau khi lên men, vừa không còn mùi khó chịu, vừa làm tăng tốc độ oxi hóa của tỏi đen lên rất nhiều lần và phát huy tối đa công dụng của tỏi đen.

cong-dung-va-cach-dung-toi-den

Tỏi đen là gì, tỏi đen được sản xuất như thế nào?

Tỏi đen được chế biến từ tỏi tươi sau khi trải qua quá trình lên men chậm trong điều kiện quản lý chặt chẽ về nhiệt độ và độ ẩm với máy làm tỏi đen. Sau 45-60 ngày lên men, với cách làm tỏi đen như vậy các hoạt chất trong tép tỏi tăng lên đáng kể, trong đó hàm lượng đường tổng tăng khoảng 13 lần, fructose tăng 52 lần, hoạt chất SAC (sallyl lcystein) được xem là quan trọng nhất trong tỏi đen tăng 6 lần, ngoài ra hợp chất superoxide dismutase (SOD) tăng gấp 10 lần so với tỏi tươi có tác dụng phòng chống ung thư.

Ngoài ra 18 loại axit amin cũng được tạo ra sau quá trình lên men dài ngày

Tỏi đen sau lên men có trạng thái và mùi vị cũng khác hẳn so với tỏi tươi: màu đen, tép tỏi mềm dẻo, vị ngọt, hương thơm

Trạng thái và màu sắc của tỏi đen

Nguyên củ, nguyên tép, được bọc ngoài bởi một lớp vỏ khô, bên trong là tép tỏi có màu đen, dạng mềm dẻo

Mùi, vị: Vị ngọt chua dịu của hoa quả, không còn mùi vị hăng cay của tỏi tươi, mềm dẻo dễ ăn.

Công dụng của tỏi đen

Tỏi đen chứa chất chống ô xy hóa rất mạnh, cách dùng tỏi đen hiệu quả có thể làm giảm sự lão hóa của cơ thể, chống lại nhiều loại bệnh.

  • Chống ô xy hóa: giúp cơ thể chống lão hóa, làm đẹp da, kéo dài tuổi thanh xuân
  • Tăng đề kháng: một số hoạt chất sinh hóa được tạo ra từ quá trình lên men tỏi đen, 18 axit amin có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực giúp cơ thể cường tráng, ngoài ra công dụng của tỏi đen còn có tác dụng chống viêm nhiễm.
  • Giảm cholesterol: tỏi đen có tác dụng điều chỉnh, ổn định cholesterol trong máu, đây cũng là công dụng tỏi đen khá rõ đối với nhiều người dùng
  • Tác dụng của tỏi đen hỗ trợ lớn cho các người mắc các vấn đề trên khi đang điều trị bằng thuốc tây y, bên cạnh đó, công dụng của tỏi đen giúp người bệnh hồi phục nhanh sức khỏe khi đang sử dụng thuốc, tránh mệt mỏi, đào thải các chất độc trong cơ thể.

Cách sử dụng tỏi đen:

1. Tỏi đen nguyên củ, bóc vỏ ăn trực tiếp. Khi ăn, nên nhai kỹ, các thành phần của tỏi sẽ phát huy công dụng tốt hơn. Liều lượng từ một đến 3 củ mỗi ngày.

2. Tỏi đen ngâm rượu: Ngâm tỏi đen với rượu, tốt nhất là nếp nguyên chất không có cồn. Uống mỗi ngày ít nhất một lần, mỗi lần 50 ml.

3. Có thể xắt thành lát nếu ăn chưa quen. Tóm lại, dù dùng dưới hình thức nào, tỏi nên được nghiền, nhai hoặc giã nát sẽ phát huy tác dụng tốt hơn.

Với những công dụng của tỏi đen như trên, bạn hãy sử dụng loại thảo dược này như một bài thuốc hỗ trợ sức khỏe cho chính mình và người thân của bạn.

Hiện nay, SV Khoa CNTP-SH Đại học Đông Á được tìm hiểu sâu về phương pháp làm tỏi đen trong học phần Thực phẩm thuốc & thực phẩm chức năng do ThS. Nguyễn Thị Việt Hải giảng dạy.

Link: pgrvietnam.org.vn